“สหรัฐ-ชาติยุโรป” จ่อระงับนำเข้า “น้ำมัน-ก๊าซ” รัสเซีย

“สหรัฐ-พันธมิตรยุโรป” พิจารณาที่จะระงับการนำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย เนื่องจากสถานการณ์ระหว่างยูเครน และนานาประเทศได้ประกาศคว่ำบาตรรัสเซียเนื่องมาจากการใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครน


นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการ State of the Union” ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น ว่าสหรัฐและชาติพันธมิตรในยุโรปกำลังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ที่จะระงับการนำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย โดยมีเป้าหมายที่จะตอบโต้รัสเซียกรณีใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครน

“ผมได้โทรศัพท์พูดคุยกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน และบรรดาสมาชิกสภาคองเกรสของสหรัฐในเรื่องน้ำมันของรัสเซีย และขณะนี้เรากำลังพูดคุยกับประเทศพันธมิตรของเราในยุโรป เพื่อหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะระงับการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย แต่ในขณะเดียวกันเราก็ต้องสร้างความมั่นใจว่า อุปทานน้ำมันยังคงมีเพียงพอรองรับความต้องการในตลาดโลก” นายบลิงเกนกล่าวกับนายเจค แทปเปอร์ ผู้ดำเนินรายการของซีเอ็นเอ็น

ทั้งนี้ การให้สัมภาษณ์ของนายบลิงเกนส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบ WTI ทะยานขึ้นเหนือระดับ 125 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเช้านี้ประเทศต่างๆได้ประกาศคว่ำบาตรรัสเซียฐานใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครน ซึ่งส่งผลกระทบต่อรัสเซียเป็นวงกว้าง ตั้งแต่การที่รัสเซียไม่สามารถเข้าถึงทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ ไปจนถึงการตัดธนาคารรัสเซียหลายแห่งออกจากระบบ SWIFT

นอกจากนี้ บริษัท MSCI ซึ่งเป็นผู้จัดทำดัชนีตลาดหุ้นระดับโลก ประกาศถอดตลาดหุ้นรัสเซียออกจากการคำนวณในดัชนีตลาดหุ้นเกิดใหม่ (MSCI Emerging Markets Indexes) และปรับให้อยู่กลุ่ม “Standalone Markets” โดยระบุว่า ตลาดหุ้นรัสเซียอยู่ในภาวะไม่น่าลงทุน หลังจากที่รัสเซียถูกประเทศต่างๆคว่ำบาตรอันเนื่องมาจากการใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครน

Back to top button