AGE ส่งซิกรายได้ปี 65 ทะลุเป้า 1.5 หมื่นลบ. รุกหนักโลจิสติกส์ รับดีมานด์พุ่ง

AGE ส่งซิกรายได้ปี 65 ทะลุเป้า 1.5 หมื่นลบ. รับอานิสงส์ราคาถ่านหินเพิ่มสูง พร้อมเดินหน้ารุกหนักโลจิสติกส์ เล็งเพิ่มรถบรรทุกกว่า 10 คัน-ขยายไลน์ขนส่งมันสำปะหลัง รับดีมานด์พุ่ง


นายพนม ควรสถาพร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) หรือ AGE เปิดเผยผ่านรายการ “ข่าวหุ้น” ออกอากาศทางช่อง 9 MCOT HD หมายเลข 30 เมื่อวันที่ 7 มี.ค.2565 มีประเด็นสำคัญดังนี้

ประเมินสถานการณ์ที่มีผลต่อราคาถ่านหินในปัจจุบันอย่างไร และ AGE จะใช้โอกาสในการสร้างมูลค่าเพิ่มได้อย่างไร

ในช่วงเดือนก.พ.2565 ที่ผ่านมาราคาถ่านหินมีการย่อตัวลง แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน ก็ส่งผลให้ราคาถ่านหินดีดกลับขึ้นมาใหม่อีกครั้ง แต่อย่างไรก็ตามมองว่าสถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนจะไม่ยืดเยื้อ

ทั้งนี้ด้วยตัวธุรกิจของบริษัทฯ เป็นแบบซื้อมาขายไป ซึ่งถ่านหินส่วนหนึ่งมีสัญญาซื้อขายอยู่แล้ว แต่ในส่วนที่ยังมีเหลืออยู่ในสต๊อกปกติแล้วประมาณ 5-6 แสนตัน เมื่อราคาถ่านหินปรับตัวสูงขึ้นก็ถือว่าเป็นผลพลอยได้ไปด้วย ซึ่งจริงๆ แล้วมาร์จิ้นจะเป็นในส่วนของงานขนสน งานโลจิสติกส์มากกว่า

จากกรณีที่ราคาถ่านหินปรับตัวขึ้น ส่งผลต่อคำสั่งซื้อของบริษัทฯ อย่างไร

เป็นธรรมดาที่เวลาราคาของปรับตัวขึ้นคนก็จะรีบซื้อ ซึ่งยอดขายถ่านหินของบริษัทฯ ก็มีการปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปี 2564 เพิ่มขึ้นมาเป็น 5 ล้านตันจากปี 2563 ที่มีประมาณกว่า 3 ล้านตัน ดังนั้นในปี 2565 จึงคาดว่าจะมีปริมาณยอดขายถ่านหินรวม 5.6 ล้านตัน ทั้งนี้จากประสิทธิภาพการทำงานและความพยายามในการลดต้นทุน โดยพยายามขนส่งแบบไม่ตีรถเปล่า ประสิทธิภาพในการกรองเก็บดีเยี่ยม ลูกค้าสามารถฝากสินค้าไว้ที่บริษัทฯ ก่อนได้ จึงทำให้มีโอกาสในการขายได้เพิ่มขึ้น

แนวโน้มการเติบโตของธุรกิจโลจิสติกส์

คาดปี 2565 รายได้ธุรกิจโลจิสติกส์รวมจะอยู่ที่ประมาณ 2,500 ล้านบาท จากปีก่อนมีรายได้ราว 2,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตามด้วยกรณีที่ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นมาจะส่งผลให้บริษัทฯ มีต้นทุนเพิ่มขึ้น แต่ค่าขนส่งทางเรือ ทางรถช่วงนี้ก็กำลังปรับตัวขึ้นตามดีมานด์ที่เพิ่มขึ้นมา

นอกจากนี้บริษัทฯ มีแผนที่จะเพิ่มรถบรรทุกมากกว่า 10 คันตามที่เคยให้ข่าวไว้ เนื่องจากความต้องการขนส่งสินค้าทางรถเพิ่มมากขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ

เป้าหมายรายได้ปี 2565 ที่ 15,000 ล้านบาทน้อยไปหรือไม่

รอติดตามประมาณ 2 ไตรมาสก่อนว่าจะเป็นอย่างไร เพราะเป้าหมาย 15,000 ล้านบาทนี้ยังไม่รวมธุรกิจขนส่งมันสำปะหลังที่เรามีแผนกำลังจะเริ่มดำเนินการ เป็นเพียงแค่รายได้ส่วนของถ่านหินและโลจิสติกส์ที่มีอยู่เดิม

Back to top button