จัดทัพ 21 หุ้น ทนแรงเสียดทาน “เงินเฟ้อ” ผลักภาระต้นทุนได้!

จัดทัพ 21 หุ้น ทนแรงเสียดทาน “เงินเฟ้อ” ผลักภาระต้นทุนได้! เหตุธุรกิจที่เป็นของจำเป็นต้องใช้ประจำวัน เช่น บริการมือถือและอินเตอร์เน็ต-บริการชองทีวี- บริการรพ.และยารักษาโรค-เรือเทกอง เรือตู้ โลจิสติกส์- สินเชื่อ และสินค้าโภคภัณฑ์ถั่วเหลืองและแป้งมัน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การบุกยูเครนของรัสเซียเพิ่มแรงกดดันต่อเงินเฟ้อโลกเป็นอย่างมาก ซึ่งหากสถานการณ์รุนแรงจะกระทบการฟื้นเศรษฐกิจโลกโดยเฉพาะยุโรป รัสเซียเข้าโจมตีกรุงเคียฟและอีกหลายเมืองของยูเครน ด้านสหรัฐ อังกฤษ และสหภาพยุโรปได้ประกาศคว่ำบาตรโดยห้ามทำธุรกรรมด้านการค้าและการลงทุน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงและธนาคารบางแห่งของรัสเซีย ล่าสุดสหรัฐฯและพันธมิตรเตรียมตัดธนาคารบางแห่งของรัสเซียออกจากระบบชำระเงินระหว่างธนาคารทั่วโลก (SWIFT)

ทั้งนี้การโจมตียูเครนของรัสเซียส่งผลให้ตลาดการเงินทั่วโลกผันผวน ความขัดแย้งกับสหรัฐและชาติพันธมิตรทวีความรุนแรง ราคาน้ำมันดิบพุ่ง WTI ล่าสุดเหนือ 120 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และ BRENT ล่าสุดเหนือ 125 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และราคาสินค้าโภคภัณฑ์สูงสุดในรอบหลายปีนับตั้งแต่ปี 2557

โดยความตึงเครียดดังกล่าวกระทบราคาพลังงานเนื่องจากรัสเซียเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก และยังเป็นผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติอันดับ 2 ของโลก โดยส่งออกก๊าซไปยังยุโรปผ่านทางท่อส่งในยูเครน นอกจากนี้ รัสเซียและยูเครนยังเป็นผู้ส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ที่สำคัญ เช่น ข้าวสาลี และข้าวโพด

ขณะที่ทางฝ่ายวิจัย บล.กรุงศรี ประเมินว่าในเบื้องต้น สถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลให้เงินเฟ้อเพิ่มขึ้นมากกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ กดดันกำลังซื้อ ต้นทุนการผลิต และสร้างความยากลำบากในการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจ แต่หากสถานการณ์ทวีความรุนแรงอาจส่งผลต่อภาวะชะงักงันของห่วงโซ่อุปทานสินค้าโภคภัณฑ์ รวมถึงปัญหาการขาดแคลนไมโครชิปเนื่องจากรัสเซียและยูเครนเป็นผู้ผลิตก๊าซนีออนและแร่พาลลาเดียมซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญ ดังนั้นภาวะสงครามและการคว่ำบาตรที่รุนแรงอาจกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกโดยเฉพาะยุโรป ซึ่งเชื่อมโยงอย่างมากกับรัสเซีย ทั้งในแง่พลังงาน ภาคเศรษฐกิจ และภาคการเงิน

โดยเฉพาะสถานการณ์เงินเฟ้อมีโอกาสเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หากสงครามรัสเซีย-ยูเครนมีความรุนแรงยืดเยื้อยาวนาน ก่อเกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก พร้อมกับกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้อง

สำหรับ บล.บัวหลวง แนะกลยุทธ์จัดทัพหุ้นที่ทนต่อแรงเสียดทานเงินเฟ้อ ธุรกิจที่เป็นของจำเป็นต้องใช้ สามารถผลักภาระต้นทุนได้ เช่น ผู้ให้บริการมือถือและอินเตอร์เน็ต ได้แก่ ADVANC, TRUE, DTAC

ต่อมาในส่วนของติดตามข่าวสารกับชองทีวี ได้แก่ BEC (ชอง 3) และ NBC (ชอง 22)

ขณะเดียวกันยังมีส่วนของบริการโรงพยาบาล และยารักษาโรคได้แก่  BH, BDMS, CHG, BCH, IP, HL

รวมทั้งเรือเทกอง,เรือตู้, โลจิสติกส์ ได้แก่ RCL, PSL, III, LEO ยังมีสงครามภาคขนส่งสินค้ายังเพิ่มตามความต้องการกักตุนของที่ สูงขึ้น ขณะที่ต้นทุนถูกเก็บเพิ่มได้ผ่านค่า Surcharge (เช่น ผู้เช่าเรือเทกองรับผิดชอบค่าน้ำมันเอง, การวิ่งผ่าน โซนสงครามสามารถขอเกบคาความเสี่ยงเพิ่ม)

พร้อมด้วยกลุ่มสินเชื่อหมุนเวียน เช่น TIDLOR, NCAP, ECL, SINGER เมื่อต้นทุนขึ้นเศรษฐกิจหดตัวความต้องหาแหล่งเงิน ด่วนมาพยุงกิจการ

นอกจากนี้กลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ เช่น ถั่วเหลือง คือ TVO ขณะที่แป้งสาลีแพงหันมาใช้แป้งมัน คือ UBE

Back to top button