IEA เล็งป้อนน้ำมันเข้าตลาด 60 ล้านบาร์เรล หวังสกัดราคาพุ่ง

IEA พร้อมป้อนน้ำมันในตลาดเพิ่ม 60 ล้านบาร์เรล เพื่อสกัดราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นอย่างเร่งด่วน


นายฟาตีห์ ไบรอล ผู้อำนวยการบริหารของสำนักงานพลังงานสากล (IEA) เปิดเผยในวันนี้ว่า IEA พร้อมจะป้อนน้ำมันในตลาดเพิ่มด้วยการระบายน้ำมันในคลังออกมา และเสริมว่าจะออกแผนปฏิบัติการเพื่อสกัดราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นอย่างเร่งด่วน

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา IEA ได้ตัดสินใจที่จะระบายน้ำมันจากคลังสำรอง ซึ่งเรากักเก็บน้ำมันเอาไว้ในปริมาณมาก โดยการดำเนินการดังกล่าวถือเป็นการตอบสนองในเบื้องต้น และหากมีความจำเป็นเราก็จะระบายน้ำมันเข้าสู่ตลาดเพิ่มมากขึ้น” นายไบรอลกล่าวที่การประชุมด้านพลังงาน ณ กรุงปารีส

นอกจากนี้ เราจะออกแผนปฏิบัติการเกี่ยวกับวิธีลดราคาน้ำมันอย่างเร่งด่วนในสัปดาห์หน้า โดยเฉพาะในภาคการขนส่ง” นายไบรอลกล่าว

สำหรับความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังประธานาธิบดีโจ ไบเดนออกแถลงการณ์ที่ทำเนียบขาวในช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทยว่า สหรัฐจะระงับการนำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย เพื่อตอบโต้ต่อการที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน โดยมาตรการดังกล่าวจะส่งผลให้รัสเซียไม่สามารถส่งน้ำมันมายังท่าเรือสหรัฐอีกต่อไป

ทั้งนี้การออกคำสั่งห้ามนำเข้าน้ำมันและพลังงานชนิดอื่น ๆ ของรัสเซียจะกดดันให้ราคาพลังงานของสหรัฐพุ่งสูงขึ้นไปอีก แต่ประธานาธิบดีไบเดนระบุว่า สหรัฐจำเป็นต้องลงโทษประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียโทษฐานโจมตียูเครน

อนึ่งก่อนหน้านี้สำนักงานพลังงานสากล (IEA) มีมติระบายน้ำมันจำนวน 60 ล้านบาร์เรลออกจากคลังสำรองเพื่อสกัดราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นในตลาด

Back to top button