จับตา “พลังงาน” ประกาศแผนรับมือ “ราคาน้ำมันพุ่ง” ศุกร์นี้

“พลังงาน” เตรียมพร้อมแถลงแผนรับมือมาตรการดูแลราคาพลังงาน ทั้งการตรึงราคาน้ำมัน และราคา LPG หวังช่วยบรรเทาค่าใช้จ่ายประชาชน 11 มี.ค.นี้


นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในวันศุกร์ที่ 11 มี.ค.2565 นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของกระทรวง รวมถึงผู้บริหาร บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. เข้าร่วมแถลงรายละเอียดวิกฤติพลังงาน มาตรการดูแลราคาพลังงงาน ทั้งการตรึงราคาน้ำมัน และราคา LPG รวมทั้งมาตรการช่วยเหลือประชาชน และมาตรการประหยัดพลังงาน

สำหรับมาตรการรับมือกับราคาพลังงานที่พุ่งขึ้นสูงมากในขณะนี้นั้น ได้เตรียมระดับมาตรการตามระดับราคาน้ำมัน เช่น หากราคาน้ำมันดิบปรับเกิน 100-130 ดอลลาร์/บาร์เรลจะมีมาตรการอย่างไร และหากเกิน 130 ดอลลาร์/บาร์เรล หรือ เกิน 150 ดอลลาร์/บาร์เรล จะมีมาตรการอย่างไร เพราะไม่ทราบว่าสถานการณ์จะยืดเยื้อไปถึงเมื่อไหร่

โดยยืนยันว่ามีการเตรียมแผนรองรับไว้แล้ว แต่ที่ไม่ได้ประกาศออกมาเพราะกลัวว่าจะมีการกักตุน ณ ตอนนี้ราคาน้ำมันในตลาดโลกยังอยู่ที่ประมาณ 122 ดอลลาร์/บาร์เรล เราเตรียมการไว้จนถึงเกิน 150 ดอลลาร์/บาร์เรล และต้องเตรียมการสำหรับผู้มีรายได้น้อยที่ได้รับผลกระทบจากเบนซิน ต้องมีการเตรียมการไว้ด้วย” นายกุลิศ กล่าว

Back to top button