“ดาวโจนส์ฟิวเจอร์” ดีดกว่า 500 จุด ขานรับ “รัสเซีย-ยูเครน” เจรจาคืบหน้า

“ดาวโจนส์ฟิวเจอร์” ดีดกว่า 500 จุด ขานรับ “รัสเซีย-ยูเครน” เจรจาประสบความคืบหน้าซึ่งจะปูทางให้สงครามในยูเครนยุติลง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้นกว่า 568 จุดในวันนี้ หลังการเจรจาระหว่างรัสเซียและยูเครนประสบความคืบหน้า ซึ่งจะปูทางให้สงครามในยูเครนยุติลง

นอกจากนี้ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากการที่ราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์เริ่มปรับตัวมีเสถียรภาพ หลังจากพุ่งขึ้นก่อนหน้านี้ ท่ามกลางวิกฤตการณ์ในยูเครน

โดย ณ เวลา 20:41 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์บวก 568 จุด หรือ 1.74% สู่ระดับ 33,173 จุด

ทั้งนี้ทางการรัสเซียแถลงในวันนี้ว่า การเจรจาระหว่างรัสเซียและยูเครนเพื่อแก้ไขความขัดแย้งกำลังมีความคืบหน้า และรัสเซียไม่มีความประสงค์ที่จะโค่นล้มรัฐบาลยูเครน

สำหรับ “การเจรจาประสบความคืบหน้า” นางมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียกล่าว โดยระบุถึงการเจรจาสันติภาพ 3 รอบระหว่างคณะผู้แทนของรัสเซียและยูเครน

โดยนางซาคาโรวากล่าวว่า รัสเซียไม่มีความประสงค์ที่จะยึดครองยูเครน หรือโค่นล้มรัฐบาลยูเครน

เป้าหมายของกองทัพไม่ได้ต้องการยึดครองยูเครน หรือทำลายความเป็นรัฐของยูเครน หรือคว่ำรัฐบาลยูเครน และไม่มีเป้าหมายโจมตีพลเรือน” นางซาคาโรวากล่าว

ด้านราคาน้ำมันดิบร่วงลงในวันนี้ โดยล่าสุด สัญญาล่วงหน้า WTI ร่วงหลุดระดับ 120 ดอลลาร์ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์หลุดระดับ 125 ดอลลาร์ หลังมีข่าวว่า สำนักงานพลังงานสากล (IEA) เตรียมระบายน้ำมันออกสู่ตลาดเพื่อสกัดราคาที่พุ่งขึ้นในขณะนี้

ส่วนนักลงทุนจับตาตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ ก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะจัดการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 15-16 มี.ค. ซึ่งเป็นการประชุมครั้งที่ 2 ในปีนี้

นอกจากนี้นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ส่งสัญญาณว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในเดือนนี้ ซึ่งไม่รุนแรงเหมือนกับที่นักวิเคราะห์บางรายคาดว่าจะปรับขึ้น 0.50%

Back to top button