TQM ซื้อ TQR ระดมกำลังออกประกัน 15 โปรดักส์ใหม่ ลั่นเติบโตไปด้วยกัน!

TQM เข้าซื้อ TQR ระดมกำลังออกประกัน 15 โปรดักส์ใหม่ พร้อมลั่นเติบโตไปด้วยกัน วางเป้าปีนี้ยอดขายเบี้ยประกันรวมโต 10% เผยมองหาโอกาสลงทุนอย่างต่อเนื่อง เล็งปิดดีล M&A เพิ่ม 2-3 ดีล


นายอัญชลิน พรรณนิภา ประธานกรรมการ บริษัท ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TQM เปิดเผยผ่านรายการ “ข่าวหุ้น” ออกอากาศทางช่อง 9 MCOT HD หมายเลข 30 เมื่อวันที่ 10 มี.ค.2565 มีประเด็นสำคัญดังนี้

ภายหลังการเข้าซื้อหุ้น TQR สัดส่วน 44.35% TQM มีความจำเป็นต้องซื้อ TQR เพิ่มอีกหรือไม่

เนื่องจากเป็นการเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 44.35% จึงจำเป็นต้องมีการทำ Tender Offer ตามเงื่อนไงของตลาดฯ ทั้งนี้บริษัท ที คิว อาร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TQR นั้นถือว่าเป็นผู้นำในธุรกิจเป็นนายหน้าประกันภัยต่อ (Reinsurance Broker) และเปรียบเสมือนเป็นหลังบ้าน ส่วน TQM นั้นดำเนินธุรกิจประกันภัยครบวงจรอยู่แล้วซึ่งเปรียบเสมือนหน้าบ้าน ดังนั้นเมื่อหน้าบ้านและหลังบ้านรวมเข้าด้วยกันก็จะครบเครื่องเรื่องประกันภัย

ขณะเดียวกัน TQR ในช่วงปี 2564 มีรายได้ 256 ล้านบาท ส่วนกำไรเกือบ 100 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นผลประกอบการที่น่าสนใจมาก ฉะนั้นเมื่อเกิดการผนึกกำลังหรือ Synergy ระหว่างกันก็จะทำให้ทั้ง 2 บริษัทเติบโตไปด้วยกัน

แผนการ Synergy ระหว่าง TQM และ TQR จะเกิดขึ้นในรูปแบบใดบ้าง

ปัจจุบัน TQM มีลูกค้าอยู่แล้วประมาณ 3 ล้านราย ส่วน TQR มีจุดเด่นในเรื่องของการวิเคราะห์และคิดรูปแบบประกันภัยให้เหมาะสมสามารถตอบโจทย์ความต้องการของของตลาดได้ รวมถึงสามารถบริหารจัดการความเสี่ยงได้ ฉะนั้นการร่วมมือระหว่าง TQM และ TQR ทั้งในรูปแบบของการออกแบบประกันภัย รับงานบริษัทประกันภัย ส่งงานให้กับบริษัทประกันภัย และขยายงานออกไปต่างประเทศ ก็ถือว่าเป็นการร่วมมือที่ดี

ความร่วมมือในการออกรูปแบบประกันภัยในปี 2565 เป็นอย่างไร

ในปี 2565 ตั้งเป้าจะออกแบบประกันภัย 15 ตัวด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นประกันรถยนต์ ซึ่งเป็นเรือธงของ TQM อยู่แล้ว ซึ่งเทรนด์ในปีนี้คงหนีไม่พ้นเรื่องรถ EV, ประกันโควิด-19 และประกันสุขภาพซึ่งในปี 2564 เติบโตเป็นอย่างมาก และคาดว่าในปี 2565 จะยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง เป็นต้น

รูปแบบการขยายธุรกิจในต่างประเทศ

ในช่วงที่ผ่านมา TQM ได้ร่วมมือกับพันธมิตรเปิดบริษัทประกันภัยในประเทศกัมพูชา แม้ตลาดจะยังไม่ใหญ่มากแต่ก็นับว่าเป็นก้าวแรกในการขยายธุรกิจสู่ต่างประเทศ เช่นเดียวกันบริษัทในประเทศกัมพูชาก็จะต้องมีการขยายงานสู่ต่างประเทศเพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยง ฉะนั้นก็จะได้รับความร่วมมือจาก TQR ในการบริหารจัดการให้ธุรกิจเติบโตต่อไป

แผนงานปี 2565 เป็นอย่างไรบ้าง

ในปี 2565 ตั้งเป้ายอดเบี้ยประกันรวมเติบโต 10% หรือประมาณ 19,000 ล้านบาท จากปี 2564 ที่มี 17,500 ล้านบาท ทั้งนี้ในช่วงเดือนเม.ย.2565 หลังจากการประชุมผู้ถือหุ้น TQM จะดำเนินการเข้าซื้อ TQR นอกจากนั้นยังมองหาโอกาสในการเข้าซื้อกิจการ (M&A) อีกประมาณ 2-3 แห่ง เพื่อช่วยสนับสนุนผลการดำเนินงานให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งและมั่นคง

อีกทั้งจากการแตกไลน์ธุรกิจ ภายใต้แบรนด์ “อีซี่เลนดิ้ง” ปล่อยสินเชื่อผ่อนชำระค่าซื้อเบี้ยประกันในราคาไม่สูงนั้นตั้งเป้ารายได้ไว้ราว 100 ล้านบาท รวมถึง TQC ที่ให้บริการทางด้านดูแลสินไหมการรักษาพยาบาล จึงเชื่อว่าการขยายธุรกิจในด้านต่างๆ ทั้งหมดนี้จะช่วยให้ผลการดำเนินงานเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

Back to top button