เล็ง SET พักฐาน วิตกเงินเฟ้อสหรัฐฯพุ่ง 7.9% นิวไฮรอบ 40 ปี-เจรจาหยุดยิงล่ม

เล็ง SET พักฐาน กลับมาวิตกสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครนหลังเจรจาไม่คืบ และตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐพุ่ง 7.9% สูงในรอบ 40 ปี อาจเป็นตัวเร่งให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย


นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์รายย่อย บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้น่าจะปรับตัวลง แต่ไม่ได้ลงแรงมาก สอดคล้องกับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียที่ปรับตัวลงราว 0.5-1% เนื่องจากนักลงทุนกลับมากังวลต่อสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนอีกครั้ง หลังการเจรจาหยุดยิงระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียและยูเครนเมื่อวานนี้ ยังไม่ได้ข้อยุติ อีกทั้งนักลงทุนยังกังวลต่อภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นในสหรัฐ ซึ่งอาจกระตุ้นให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี พุ่งขึ้นทะลุ 2% ในวันนี้ หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อพุ่งสูงสุดในรอบ 40 ปี ส่งผลให้มีแรงขายในฝั่งของตลาดหุ้นสหรัฐฯ ออกมา

อนึ่ง สหรัฐฯ ได้เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 7.9% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2525 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 7.8%

ทั้งนี้ให้แนวรับไว้ที่ 1,633-1,640 จุด และแนวต้าน 1,650-1,657 จุด

Back to top button