มติบอร์ดที่ราชพัสดุ 6 : 3 เคาะ “วงษ์สยามก่อสร้าง” ชนะประมูลท่อส่งน้ำตะวันออก 2.6 หมื่นลบ.

มติบอร์ดที่ราชพัสดุ 6 : 3 ไฟเขียว "วงษ์สยามก่อสร้าง" ชนะประมูลท่อส่งน้ำตะวันออก หลังเสนอผลประโยชน์ตอบแทนสูงสุด 2.6 หมื่นลบ. ตลอดอายุสัญญา 30 ปี เฉือนชนะ EASTW


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (14 มี.ค.2565) ที่ประชุมของคณะกรรมการที่ราชพัสดุ ที่มีนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน เพื่อพิจารณาผลการคัดเลือกเอกชนเข้าบริหารโครงการบริหารท่อส่งน้ำสายหลักภาคตะวันออก (จัดให้เช่า/บริหารระบบท่อส่งน้ำสายหลักภาคตะวันออก) มีมติ 6:3 เห็นชอบบริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด เป็นผู้ชนะการประมูลในครั้งนี้  และกำหนดระยะเวลาให้ บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ EASTW ดำเนินงานส่งมอบท่อภายใน 60 วัน

ทั้งนี้หลังจาก บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด เสนอประโยชน์ผลตอบแทนในโครงการบริหารท่อส่งน้ำสายหลักภาคตะวันออกให้กับภาครัฐสูงสุด โดยเสนอผลประโยชน์ตอบแทนเป็นจำนวนเงิน 25,693.22 ล้านบาท ตลอดอายุสัญญา 30 ปี เอาชนะคู่แข่งที่เสนอผลประโยชน์ตอบแทนฯ เป็นอันดับ 2 คือ EASTW ซึ่งเสนอประโยชน์ตอบแทนให้กับภาครัฐเป็นจำนวนเงิน 24,212.84 ล้านบาท

แหล่งข่าวจากที่ประชุมคณะกรรมการที่ราชพัสดุ เปิดเผยว่าหากรัฐเดินหน้าโครงการตามแผน เซ็นสัญญาให้ บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง เข้ามาบริหาร ก็จะได้รับเงินก้อนแรก 1.6  พันล้านบาททันที และในแต่ละปีรัฐจะได้ผลตอบแทนปีละ 500 ล้านบาทตามสัญญาใหม่ แต่ถ้าเป็นรายเดิม EASTW รัฐจะได้ผลตอบแทนเพียงปีละ 50 กว่าล้านบาทเท่านั้น ซึ่งต่างกันกว่า 10 เท่าตัว  ดังนั้นผลเสียที่ตามมา ก็คือ ประโยชน์ของภาครัฐที่หายไปในแต่ละเดือน และแต่ละปี หากชะลอโครงการออกไป

โดยระบบท่อยังแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนหนึ่งมีสัญญากับเอกชนรายเดิม (EASTW)  ซึ่งจะครบในปี 2566 และอีกส่วนหนึ่งไม่มีสัญญา ที่ต้องส่งมอบให้ผู้ชนะประมูลโดยทันที แต่ศาลปกครองไม่ได้แยกให้ชัดเจนว่าจะตัดสินส่วนไหนก่อน ปล่อยให้ EASTW บริหารต่อไปโดยไม่มีสัญญาได้อย่างใด ทำให้รัฐสูญเสียรายได้ส่วนนี้อย่างชัดเจน

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ เคยเปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ว่า กรณีที่บอร์ดที่ราชพัสดุอนุมัติให้เซ็นสัญญากับ บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด และหากภายหลังศาลตัดสินให้ EASTW เป็นฝ่ายชนะคดี ในกรณีการยกเลิกสัญญาไม่ชอบ และ EASTW ให้เพิกถอนสัญญากับวงษ์สยามนั้น นายประภาศ กล่าวว่าไม่สามารถทำได้ EASTW ทำได้แต่เพียงเรียกร้องค่าเสียหายจากกรมธนารักษ์เท่านั้น

ทั้งนี้ตามระเบียบของศาลปกครองสูงสุด ในข้อ 73 วรรคสอง กรณีศาลฯ มีคำสั่งยกคำฟ้องให้เป็นที่สุดแล้ว EASTW ก็ไม่สามารถยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดได้อีกต่อไป ซึ่งที่ผ่านมาศาลปกครองกลางก็ยกคำฟ้องเป็นที่สุดไปแล้ว ดังนั้นจึงไม่สามารถยื่นอุทธรณ์ได้อีก

Back to top button