เริ่มแล้ว! เปิดบริการ “UCEP Plus” วันแรก ผู้ป่วยโควิดทุกอาการรักษาฟรี

สาธารณสุขเริ่มปรับวิธีการรักษาโควิดเป็น UCEP Plus วันนี้วันแรก หลัง ครม.ให้ความเห็นชอบ ด้านนายกรัฐมนตรี สั่งทำความเข้าใจประชาชนกับการเข้าถึงสิทธิ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (16 มี.ค. 2565) กระทรวงสาธารณสุข เริ่มต้นปรับแนวทางการรักษาผู้ติดเชื้อโควิด 19 หลังคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ให้ความเห็นชอบเมื่อวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา ปรับหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการกำหนดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤตกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 หรือยูเซปโควิดพลัส (UCEP COVID-19 Plus) โดยมีผลบังคับใช้วันนี้

โดยกลุ่มอาการสีเขียว คือ ไม่มีอาการหรืออาการเล็กน้อย รักษาในโรงพยาบาลเครือข่ายที่มีสิทธิการรักษาอยู่เหมือนกับการรักษาโรคอื่นๆ และใช้ระบบรักษาที่บ้าน/ชุมชน (HI/CI) หรือ Hospitel ได้เช่นเดิม รวมถึงการรักษาแบบผู้ป่วยนอก เจอ แจก จบ

ส่วนผู้ป่วยอาการสีเหลืองและสีแดง ตามเกณฑ์ของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ หรือ สพฉ. ถือเป็นผู้ป่วยฉุกเฉิน สามารถใช้สิทธิ UCEP Plus เข้ารักษาในโรงพยาบาลของรัฐและเอกชนที่อยู่ใกล้ได้ทุกแห่ง

สำหรับอาการของผู้ป่วยสีเหลือง ได้แก่ แน่นหน้าอก หายใจลำบาก หายใจเร็ว หายใจเหนื่อย ปอดอักเสบ ถ่ายเหลวมากกว่า 3 ครั้งต่อวัน เด็กมีอาการหายใจลำบาก ซึมลง ไม่ดื่มนม หรือทานอาหารน้อยลง กลุ่ม 608 คือ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป มีโรคเรื้อรัง หญิงตั้งครรภ์ อ้วน น้ำหนักเกิน 90 กิโลกรัม

ส่วนกลุ่มอาการของผู้ป่วยสีแดง ได้แก่ หอบเหนื่อย พูดไม่เป็นประโยคขณะสนทนา แน่นหน้าอก หายใจแล้วเจ็บหน้าอก ปอดอักเสบรุนแรง มีภาวะช็อก มีภาวะโคมา มีไข้สูงกว่า 39 องศาเซลเซียส นานกว่า 24 ชั่วโมง และค่าออกซิเจนในกระแสเลือดน้อยกว่า 94%

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กำชับให้ทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเร่งประชาสัมพันธ์ข้อมูลเพื่อให้ประชาชน รวมไปถึงหน่วยบริการสาธารณสุขทั้งภาครัฐและเอกชน เข้าใจ และเข้าถึงสิทธิ UCEP Plus อย่างเป็นธรรม โดยผู้ป่วยที่จะใช้สิทธิสามารถโทรแจ้ง 1669 โรงพยาบาลจะประเมินอาการและรักษาเบื้องต้น และกรอกรายละเอียดอาการผ่านโปรแกรม PA ของ สพฉ. หากเข้าเกณฑ์ UCEP Plus จะสามารถใช้สิทธิได้ทันที

Back to top button