“บิ๊กตู่” เผย “THAI” รายได้เพิ่ม หลังบริหารทรัพย์สิน-ปรับโครงสร้าง

นายกรัฐมนตรี เผยการแก้ไขปัญหาหนี้สินของการบินไทยมีความคืบหน้า หลังมีรายได้เพิ่มจากการบริหารทรัพย์สินที่มีอยู่ พร้อมสั่งการเร่งหาช่องทางดึงรายได้จากการเปิดประเทศ


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจครั้งที่ 1/2565 ถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหาของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการชี้แจง ทั้งในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ และในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ทั้งนี้ต้องไปดูเรื่องรายได้ว่าจะเพิ่มขึ้นมาจากอะไร แต่ส่วนตัวได้สั่งการ และให้นโยบายไปแล้ว ซึ่งตรงกับที่การบินไทยมีการดำเนินการอยู่แล้ว ในเรื่องการบินรับส่งสินค้าไปด้วย

ทั้งนี้ เมื่อมีการเปิดประเทศเชื่อว่าการบินไทยจะได้รับอานิสงส์ เนื่องจากรายได้ที่เพิ่มขึ้น จากสถานการณ์ท่องเที่ยวที่กลับมาคึกคักอีกครั้ง ซึ่งทำให้มีเที่ยวบินเข้าประเทศมากขึ้นตามมาด้วย แต่ประเด็นสำคัญตอนนี้คือการบริหารทรัพย์สินที่มีอยู่ ซึ่งเป็นรายได้ที่เพิ่มขึ้นเป็นตัวเลขชัดเจน แต่ก็ยังไม่ใช่รายได้ที่แท้จริงของการบิน ดังนั้นแม้การบินไทยจะอยู่ระหว่างการปรับโครงสร้าง ลดบุคลากร และการขายพื้นที่ เชิงพาณิชย์ ซึ่งทำให้ตัวเลขรายได้เพิ่มขึ้น แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ ทำอย่างไรที่การบินไทยจะมีรายได้จากเที่ยวบินในการเดินทางของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ

Back to top button