“หุ้นเอเชีย” เปิดบวก! รับเฟดขึ้นดบ.ตามคาด-เจรจายูเครนคืบหน้า

“หุ้นเอเชีย” เปิดบวก! ตามดาวโจนส์ปิดพุ่งเกือบ 500 จุด หลังเฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ตามคาด และความคืบหน้าในการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดในแดนบวกตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดพุ่งขึ้นเกือบ 500 จุดในวันพุธ (16 มี.ค.2565) หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ และส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกในปีนี้เพื่อสกัดเงินเฟ้อ นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากความคืบหน้าในการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครน

โดยดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 25,574.90 จุด เพิ่มขึ้น 228.42 จุด หรือ +0.90%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 21,430.71 จุด ทะยานขึ้น 1,343.21 จุด หรือ +6.69% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,215.01 จุด เพิ่มขึ้น 44.3 จุด หรือ +1.40%

สำหรับบรรยากาศการซื้อขายในภูมิภาควันนี้ได้แรงหนุน หลังจากที่คณะกรรมการเฟดมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 0.25-0.50% ในการประชุมเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ โดยเฟดระบุว่า สงครามในยูเครนและการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้สร้างความไม่แน่นอนต่อเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งในระยะใกล้ ปัจจัยดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะเพิ่มแรงกดดันต่อเงินเฟ้อและเป็นปัจจัยถ่วงเศรษฐกิจ

ทั้งนี้เฟดระบุว่า การปรับขึ้นเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเป็นเรื่องที่มีความเหมาะสมในการสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี ขณะเดียวกันเฟดได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ตัวเลขเงินเฟ้อในปีนี้สู่ระดับ 4.3% และปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อในปี 2566-2567 สู่ระดับ 2.7% และ 2.3% ตามลำดับ

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่เฟดคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 6 ครั้ง ครั้งละ 0.25% ในช่วงที่เหลือของปีนี้ ซึ่งหมายความว่าเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมทุกครั้งหลังจากนี้ และจะทำให้อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นอยู่ที่ระดับ 1.75-2.00% ในปลายปีนี้

ด้านเดวิด เคลลี นักวิเคราะห์จากบริษัทเจพีมอร์แกน แอสเซท แมเนจเมนท์กล่าวว่า ตลาดขานรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดเพราะเชื่อว่า การปรับนโยบายการเงินสู่ระดับปกติและการควบคุมเงินเฟ้อจะเป็นผลดีกับเศรษฐกิจในระยะยาว แม้ว่าในระยะสั้นนี้ธุรกิจในหลายภาคส่วนที่ต้องพึ่งพาอัตราดอกเบี้ยต่ำอาจได้รับผลกระทบก็ตาม

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกหลังจากนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซียกล่าวว่า ขณะนี้รัสเซียและยูเครนใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงบางส่วนในการเจรจาสันติภาพ หลังจากที่ยูเครนยอมตกลงที่จะหารือเกี่ยวกับสถานะประเทศเป็นกลาง โดยคำกล่าวของนายลาฟรอฟได้เพิ่มความหวังว่ารัสเซียจะยุติการทำสงครามในยูเครน

ส่วนนายมิไคโล โปโดลยัก ที่ปรึกษาประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนกล่าวว่า ปธน.เซเลนสกีอาจจัดการเจรจาโดยตรงกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียในอีกไม่กี่วันนี้ โดยเขาเชื่อว่าหนทางเดียวที่จะยุติสงครามนี้คือการเจรจาโดยตรงระหว่างประธานาธิบดีทั้งสอง

Back to top button