จับตา 5 หุ้น ดีดรับ “ศบค.” ผ่อนคลาย Test&Go ยกเลิกตรวจ RT-PCR ก่อนเข้าไทย วันนี้!

จับตา CENTEL, MINT, ERW, AOT, AAV ดีดรับ “สธ.” จ่อชง "ศบค." ผ่อนคลาย Test&Go ยกเลิกตรวจ RT-PCR ก่อนเข้าไทย วันนี้!


บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ ว่า กระทรวงสาธารณสุข เตรียมชง ศบค.ชุดใหญ่วันนี้ (18 มี.ค.2565) ซึ่งเป็นการผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศแบบ Test&Go ไฟเขียวต่างชาติเข้าไทยไม่ต้องตรวจ RT-PCR 72 ชั่วโมง เหลือเพียงการตรวจครั้งเดียวเมื่อมาถึงไทย และตรวจ ATK ด้วยตนเองซ้ำอีกครั้งในวันที่ 5 ของการเดินทาง ขณะที่วงเงินประกันสุขภาพผู้เดินทางเดิมกำหนด 5 หมื่นเหรียญสหรัฐ เหลือ 1 หมื่นเหรียญสหรัฐ พร้อมเปิดแผนโควิดเป็นโรคประจำถิ่น ตั้งเป้าสวนสาธารณะพื้นที่แรกไม่ต้องใส่แมสก์

ทั้งนี้ทางฝ่ายวิจัยมองเป็นบวกสำหรับกลุ่ม Tourism และ Aviation โดยการผ่อนคลาย Test&Go ให้ตรวจเพียงครั้งเดียวที่มาถึงไทยและการลดวงเงินประกันสุขภาพลงเป็นเปิดทางให้นักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทยได้สะดวกมากขึ้น ซึ่งจะช่วยหนุนนักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มกลับมาฟื้นตัวได้ดี ประกอบกับจะมีการเร่งทำให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่นในวันที่ 1 ก.ค. 2565 ยิ่งเป็นตัวช่วยปลดล็อกให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาได้ง่ายมากขึ้น คล้ายกับการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ

โดยหุ้นในกลุ่มโรงแรมที่จะได้รับผลบวกจากข่าวดังกล่าวจากมากไปน้อยเรียงตามสัดส่วนรายได้ในประเทศไทย ได้แก่ บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ERW, บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) หรือ CENTEL, บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT, บริษัท เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ SHR

สำหรับหุ้นกลุ่ม Tourism ทางฝ่ายวิจัยยังให้น้ำหนักการลงทุนเป็น “มากกว่าตลาด” ชอบ CENTEL (ซื้อ/เป้า 45.00 บาท) เพราะจะเห็นการฟื้นตัวได้ดีทั้งโรงแรมและอาหาร และชอบ MINT (ซื้อ/เป้า 40.00 บาท) จากยุโรปที่ฟื้นตัวเร็วกว่าไทย ขณะที่จากประเด็นนี้ ERW (ซื้อ/เป้า 3.50 บาท) ได้ประโยชน์สูงสุด รวมทั้งจะได้ผลบวกต่อ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT (ซื้อ/เป้า 72.00 บาท) และ บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV (ถือ/เป้า 2.80 บาท) ที่จำนวนผู้โดยสารจะมีโอกาสฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

Back to top button