“ศบค.” เคาะปรับพื้นที่สีส้มเหลือ 20 จว. จัดสงกรานต์ห้ามสาดน้ำ ขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉิน 2 เดือน

“ศบค.” ปรับพื้นที่พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) เหลือ 20 จว. พื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) เพิ่มเป็น 47 จว. นำร่องท่องเที่ยว (สีฟ้า) เพิ่มเป็น 9 จังหวัด อนุญาตจัดสงกรานต์แต่ห้ามสาดน้ำ-ดื่มสุรา ขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก 2 เดือน จนถึง 31 พ.ค.65


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ( 18 มี.ค.65) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2564 (โควิด-19) หรือ ศบค.ชุดใหญ่ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุม ศบค.วันนี้มีมติพิจารณามาตรการปรับสีพื้นที่ตามสถานการณ์การแพร่ระบาด และหาแนวทางเปิดการท่องเที่ยวแบบปลอดภัย รองรับการเปิดประเทศ รวมถึงมีการปรับปรุงอีกหลายมาตรการ โดยขอให้รอรายละเอียดต่างๆ จากทาง ศบค.

โดยสิ่งสำคัญคือ เป็นห่วงสถานการณ์ช่วงเทศกาลสงกรานต์ จึงได้กำหนดมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดหลายอย่าง และเน้นย้ำว่าทุกพื้นที่ที่จัดงาน จะต้องปฏิบัติตามมาตรการของสาธารณสุข หากพบเห็นว่าไม่ปฏิบัติตามจะถูกสั่งปิดการจัดงานทันที ขณะเดียวกัน ขอให้ระมัดระวังการทำกิจกรรมต่างๆ และขอให้ปฏิบัติตามมาตรการของ ศบค. อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดที่มากขึ้น

ส่วนเรื่องการจัดคอนเสิร์ต นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ต้องขออนุญาต และกำหนดจำนวนผู้เข้าร่วมงานที่เหมาะสม รวมถึงต้องจัดในที่โล่งแจ้ง หรือร้านอาหาร ไม่อนุญาตให้จัดในสถานที่ปิด ยืนยันว่าไม่ได้ห้ามการแสดงดนตรี แต่หากพบว่าจัดแสดงดนตรีในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงก็จะมีการตรวจสอบ ซึ่งวันนี้ตรวจเจอหลายพื้นที่ จึงได้กำชับว่า หากไม่ปฏิบัติตามมาตรการให้สั่งปิดทันที เพราะถือว่ามีความผิดและต้องรับผิดชอบตามกฏหมาย

ทั้งนี้สถานการณ์ในต่างประเทศมีการระบาดมากกว่าไทย แต่มาตรการดูแลรักษาของไทยจะทำได้ดีกว่า ในส่วนของยาและวัคซีนก็มีเพียงพอ ซึ่งปัจจุบันเตรียมวัคซีนไว้ 3 ล้านกว่าโดส จึงขอรณรงค์ให้มาฉีดวัคซีนเข็ม 3 มากขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีการจัดงาน ซึ่งได้สั่งการให้ฉีดวัคซีนแก่ประชาชนให้มากที่สุด พร้อมขอให้ระมัดระวังผู้ที่มีโรคประจำตัว ซึ่งล่าสุดคือผู้ป่วยโรคไตที่มีความเสี่ยงสูง

อย่างไรก็ตามการปรับโรคโควิด-19 ให้เป็นโรคประจำถิ่น ขณะนี้ยังเป็นเพียงแผนงาน หากสถานการณ์ดีขึ้น จึงจะสามารถดำเนินการได้ แต่ยังไม่ใช่จะต้องทำทันทีในช่วงเวลานี้ เพราะต้องมีขั้นตอนต่างๆ พร้อมกันนี้เตือนให้ประชาชนระมัดระวังตนเองในการใช้ชีวิต และต้องสวมหน้ากากอนามัย โดยยืนยันว่าศบค.ยังไม่อนุญาตให้ถอดหน้ากากอนามัยตามที่มีกระแสข่าวนายกรัฐมนตรี กล่าว

ทั้งนี้ได้ปรับลดระดับพื้นที่โซนสีจากพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) เดิม 44 จังหวัด ปรับลดเหลือ 21 จังหวัด พื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) เดิม 25 จังหวัด เพิ่มเป็น 47 จังหวัด พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (สีฟ้า) จาก 8 จังหวัด เพิ่มเป็น 9 จังหวัด ทั้งนี้ มีผลตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค.เป็นต้นไป

นอกจากนี้ที่ประชุมยังพิจารณาขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ออกไปอีก 2 เดือน เป็นคราวที่ 17 ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2565 – 31 พฤษภาคม 2565 เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อขีดความสามารถของระบบสาธารณสุขในระยะยาว

Back to top button