“หุ้นเอเชีย” เปิดบวก! ขานรับแบงก์ชาติจีนตรึงดบ.เงินกู้ “LPR”

“หุ้นเอเชีย” เปิดบวก! ขานรับแบงก์ชาติจีนตรึงดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี “LPR” ประเภท 1 ปีและประเภท 5 ปี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดแดนบวกวันนี้ โดยนักลงทุนขานรับธนาคารกลางจีนมีมติคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปีและประเภท 5 ปีในวันนี้ ขณะเดียวกัน ตลาดยังจับตาราคาน้ำมันดิบโลกที่ปรับตัวขึ้นกว่า 2%

โดยดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 21,823.07 จุด เพิ่มขึ้น 410.67 จุด หรือ +1.92% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,255.62 จุด เพิ่มขึ้น 4.55 จุด หรือ +0.14%

ส่วนตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดทำการวันนี้ (21 มี.ค.) เนื่องในวันเริ่มต้นฤดูใบไม้ผลิ

สำหรับธนาคารกลางจีนประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปีที่ระดับ 3.7% และคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีที่ระดับ 4.6% ในวันนี้ โดยก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์จำนวนหนึ่งคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ LPR ทั้งสองประเภท เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการที่รัฐบาลประกาศล็อกดาวน์เมืองเซินเจิ้นและอีกหลายเมือง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีของจีนเป็นดัชนีวัดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของภาคเอกชน ส่วนอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีเป็นดัชนีวัดทิศทางอัตราดอกเบี้ยของภาคครัวเรือน ซึ่งรวมถึงอัตราดอกเบี้ยเพื่อการกู้จำนอง

นอกจากนี้ ตลาดยังจับตาราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก โดยราคาน้ำมัน WTI ยังคงปรับตัวขึ้นในช่วงเช้านี้ ซึ่ง ณ เวลา 07.40 น. สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนเม.ย. พุ่งขึ้น 2.19 ดอลลาร์ หรือ 2.09% แตะที่ 106.89 ดอลลาร์/บาร์เรล ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า ตลาดน้ำมันโลกจะยังคงเผชิญกับภาวะตึงตัว หลังจากที่รัสเซียและยูเครนยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการเจรจาจาเพื่อยุติการสู้รบ

โดยสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ออกรายงานเตือนเกี่ยวกับภาวะตึงตัวในตลาดน้ำมัน โดยระบุว่ามาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียจะส่งผลให้รัสเซียไม่สามารถส่งออกน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์น้ำมันอื่น ๆ รวม 3 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนเม.ย. ขณะที่มีการคาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันจะลดลงเพียง 1 ล้านบาร์เรล/วัน

Back to top button