“บล.กสิกรไทย” คาดผู้ถือหุ้นไฟเขียว TRUE-DTAC ควบรวม 4 เม.ย.นี้ หลัง IFA หนุนดีล

“บล.กสิกรไทย” คาดผู้ถือหุ้นไฟเขียว TRUE-DTAC ควบรวม 4 เม.ย.นี้ หลัง IFA หนุนดีล พร้อมมองดีลนี้ลดภาระต้นทุนบริษัทร่วมจัดตั้งใหม่-ดาวน์ไซด์จำกัด ชู DTAC หุ้นท็อปพิก เป้า 57.52 บาท


บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ว่า คาดผู้ถือหุ้นของบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC จะอนุมัติการควบรวมของทั้งสองธุรกิจในการประชุมผู้ถือหุ้นวันที่ 4 เม.ย.2565 หลังจากที่ได้เผยแพร่รายงานความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระของ IFA เกี่ยวกับการควบรวม

ทั้งนี้มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในการทำเทนเดอร์ โดยเลื่อนวันจากต้นเดือนสิงหาคมไปเป็นกลางสิงหาคม นอกจากนั้นแล้ว งบกำไรขาดทุน Pro Forma ของปี 2020/21 หลังควบรวมทั้งสองบริษัทแล้วปรับขึ้นเป็น 1.12  หมื่นล้านบาท และ 7 พันล้านบาทตามลำดับ จากเดิมที่ใช้วิธี Simple Combination ที่นำกำไรสุทธิของทั้งสองบริษัทมารวมกันอยู่ที่ 6.2 พันล้านบาท และ 1.9 พันล้านบาท ตามลำดับ ซึ่งคิดเป็นการเพิ่มขึ้นถึง 81.7% และ 262.2%

โดย IFA ของ DTAC และ TRUE ให้ราคาเหมาะสม DTAC ไว้ที่ 44.4 บาท และ 53.38 บาท และให้ราคาเหมาะสมของ TRUE ไว้ที่ 4.96 บาท และ 5.5 บาท โดยเทียบกับประมานการราคาเหมาะสมของฝ่ายวิเคราะห์ของกสิกรที่ได้ตัวเลขออกมาอยู่ที่ 29.94 บาท สำหรับ DTAC และ 3.05 บาท สำหรับ TRUE บนพื้นฐานที่ยังไม่มีมูลค่าจากการทำซินเนอร์ยี่ใดๆ

อย่างไรก็ตามทั้งสองยังยืนยันราคาเทนเดอร์ไว้ที่ 47.76 บาท สำหรับ DTAC และ 5.06 บาทสำหรับ TRUE ถึงแม้จะไม่มีรายงานเกี่ยวกับการทำซินเนอร์ยี่ร่วมกันใดๆออกมา แต่การควบรวมจะช่วยลดภาระต้นทุนให้กับบริษัทที่จะร่วมกันจัดตั้งใหม่ได้ โดยจะมีเม็ดเงินเพิ่มเข้ามาถึง 5.1 พันล้านบาท ที่ส่วนกำไรสุทธิต่อปี จากรายจ่ายด้าน D&A ที่ลดลง

ทั้งนี้ คาดว่าทั้ง DTAC และ TRUE จะมีการเปิดเผย หรือส่งสัญญาณถึงการทำซินเนอร์ยี่ร่วมกันในการประชุมผู้ถือหุ้นที่จะถึงนี้

บล.กสิกรยังมีมุมมองเป็นกลางต่อกลุ่มธุรกิจนี้ โดยมองว่าในระยะสั้นอาจเผชิญแรงต้านจากการแข่งขันด้านราคา การกลับมาของนักท่องเที่ยวที่ล่าช้า และเงินเฟ้อที่ดันต้นทุนสูง ซึ่งอาจบั่นทอนกำไรในปีนี้

ทั้งนี้ บล.กสิกรมองว่าการมีเหตุการณ์สำคัญๆอย่างเช่นการควบรวม (DTAC และ TRUE) จะช่วยทำให้มีความโดดเด่นในกลุ่ม และช่วยจำกัดดาวน์ไซด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนอัพไซด์นั้นคาดว่าจะมาจากการประกาศซินเนอร์ยี่ของการควบรวมเร็วๆนี้

โดยยกให้ DTAC เป็นหุ้นท็อปพิก โดยให้ราคาเป้าหมายไว้ที่ 57.52 บาท ซึ่งเป็นราคาที่รวมอัพไซด์จากการทำซินเนอร์ยี่แล้ว ซึ่งมองว่าขณะนี้ DTAC เทรดที่มูลค่า EV/EBITDA ต่ำกว่า ADVANC และ TRUE นอกจากนั้นแล้วยังเชื่อว่ามูลค่า EV/EBITDA ควรที่จะปรับใหม่ให้เท่ากับ TRUE

Back to top button