จับตา! ครม.ออกมาตรการช่วย “ค่าครองชีพ” จากวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

คณะรัฐมนตรี เตรียมพิจารณามาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพ หลังนายกรัฐมนตรีให้การบ้านแต่ละกระทรวงไปจัดทำแนวทางช่วยประชาชนจากวิกฤตรัสเซียยูเครน


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยคาดว่าวันนี้จะมีการพิจารณามาตรการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ยูเครน และรัฐเซีย โดยเฉพาะเรื่องของพลังงาน ภายหลังการสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครนยืดเยื้อ

โดยมีรายงานว่า กระทรวงพลังงงาน เตรียมเสนอแผนช่วยเหลือรายย่อยสำหรับการใช้ก๊าซหุงต้มในภาคครัวเรือนผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยผู้ถือบัตรจะได้รับเงินอุดหนุนค่าซื้อก๊าซหุงต้มจาก 45 บาท ต่อครัวเรือนเพิ่มให้อีก 55 บาท รวมเป็น 100 บาท ในช่วงเวลา 3 เดือน

ส่วนการช่วยเหลือผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันสูงขึ้น จะช่วยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ยังอยู่ระหว่างรอรายละเอียดจากกระทรวงพลังงาน

สำหรับการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยการผลิตที่สูง จะพิจารณาลดภาษีนำเข้าแม่ปุ๋ยเคมีที่นำมาผสมเป็นสูตรใช้ในประเทศ  ส่วนกระทรวงพาณิชย์จะดูเรื่องโควตาการนำเข้าวัตถุดิบทางการเกษตร และอาหารสัตว์ ที่มีการนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศ และมีราคาสูง ขณะที่กระทรวงการคลังจะพิจารณาลดภาษีนำเข้ากากถั่วเหลืองร้อยละ 2 เพื่อช่วยให้ผู้ผลิตอาหารสัตว์มีต้นทุนที่ถูกลง

นอกจากนั้น คาดว่าจะมีการหารือถึงสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข เตรียมเสนอให้ ครม. อนุมัติงบประมาณเพื่อลงนามสัญญาจัดซื้อยาแพกซ์โลวิดอีกราว 5 หมื่นคอร์ส เพื่อนำมาใช้กับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 ด้วย

Back to top button