“หุ้นเอเชีย” ผันผวน! นลท.จับตา “ชาติตะวันตก” หารือตอบโต้รัสเซีย

“หุ้นเอเชีย” ผันผวน! นลท.จับตา “ชาติตะวันตก” หารือตอบโต้รัสเซีย-ราคาน้ำมันโลกปรับตัวลง-เศรษฐกิจสหรัฐฯแกร่ง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดผันผวนเช้านี้ ขณะที่นักลงทุนยังคงประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจหลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ รวมถึงสถานการณ์ในยูเครนหลังผู้นำโลกมีการประชุมหารือที่กรุงบรัสเซลส์เมื่อวานนี้เพื่อหามาตรการตอบโต้รัสเซีย อย่างไรก็ดี ตลาดบางแห่งขานรับปัจจัยบวกหลังจากราคาน้ำมันดิบชะลอตัวลง รวมถึงข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ

โดยดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 28,338.81 จุด เพิ่มขึ้น 228.42 จุด หรือ +0.81%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 21,735.61 จุด ลดลง 210.34 จุด หรือ -1.0% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,247.16 จุด ลดลง 3.10 จุด หรือ -0.10%

สำหรับบรรยากาศการซื้อขายในภูมิภาคเป็นไปอย่างผันผวน โดยบางส่วนได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลง หลังมีรายงานว่าสหภาพยุโรป (EU) ยังไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับแผนการคว่ำบาตรน้ำมันของรัสเซีย รวมทั้งรายงานข่าวที่ว่า การส่งออกน้ำมันจากบริษัท แคสเปียน ไปป์ไลน์ คอนซอร์เทียม (CPC) ในคาซัคสถาน อาจจะเริ่มกลับมาดำเนินการได้บางส่วนในไม่ช้านี้ โดยสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลดลงกว่า 2% ในวันพฤหัสบดี (24 มี.ค.)

ด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 28,000 ราย สู่ระดับ 187,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2512 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 212,000 ราย

ส่วนเอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นเดือนมี.ค.ของสหรัฐอยู่ที่ 58.5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน จากระดับ 57.3 ในเดือนก.พ. ส่วนดัชนี PMI ภาคบริการเบื้องต้นเดือนมี.ค.อยู่ที่ 58.9 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือน จากระดับ 56.5 ในเดือนก.พ.

อย่างไรก็ดี นักลงทุนยังจับตาการประชุมฉุกเฉินขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ซึ่งเปิดฉากขึ้นเมื่อวานนี้ เพื่อหามาตรการตอบโต้รัสเซียจากการที่ส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้เดินทางถึงกรุงบรัสเซลส์แล้ว และเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของ 3 กลุ่ม ซึ่งได้แก่ การประชุมนาโต, การประชุมกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำทั้ง 7 หรือ G7 และการประชุมสหภาพยุโรป (EU)

Back to top button