องค์การยายุโรป ไฟเขียวใช้ “เอวูเชลด์” ของแอสตร้าฯ ป้องกันโควิด-19

“องค์การยาแห่งยุโรป” ไฟเขียวให้ใช้ยา "เอวูเชลด์" ของแอสตร้าเซนเนก้าเพื่อป้องกันโควิด-19 พร้อมแนะนำว่า ควรใช้ยาเอวูเชลด์ในกลุ่มผู้ใหญ่และวัยรุ่นอายุ 12 ปีขึ้นไปที่ยังไม่เคยติดเชื้อโควิด-19


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์การยาแห่งยุโรป (EMA) ประกาศเมื่อวานนี้ 24 มี.ค2565 ที่ผ่านมา เกี่ยวกับคำแนะนำให้ใช้ยา “เอวูเชลด์” (Evusheld) ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 ขณะที่ยุโรปกำลังเผชิญกับยอดผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้น และอัตราการฉีดวัคซีนในผู้ใหญ่ที่ไม่คืบหน้า

โดยข้อมูลล่าสุดระบุว่า อัตราการติดเชื้อในยุโรปพุ่งสูงขึ้นอีกครั้งในเดือนนี้ ขณะที่อัตราการฉีดวัคซีนในผู้ใหญ่หยุดนิ่งอยู่ที่ระดับเหนือ 83% เพียงเล็กน้อย

ทั้งนี้ EMA แนะนำว่า ควรใช้ยาเอวูเชลด์ในกลุ่มผู้ใหญ่และวัยรุ่นอายุ 12 ปีขึ้นไปที่ยังไม่เคยติดเชื้อโควิด-19

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยาแอนติบอดีของบริษัทอื่น ๆ เช่น รีเจเนอรอน ฟาร์มาซูติคอล (Regeneron Pharmaceuticals), อิไล ลิลลี่ (Eli Lilly), แกล็กโซสมิธไคลน์ (GSK) และเวียร์ ไบโอเทคโนโลยี (Vir Biotechnology) ได้รับการอนุมัติสำหรับใช้กับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 แล้ว โดยรายงานระบุว่า ยาแอนติบอดีของรีเจเนอรอนก็สามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้

นอกจากนี้คาดว่ายาเอวูลเชลด์จะมีการนำไปใช้กับกลุ่มที่มีระบบภูมิคุ้มกันร่างกายที่อ่อนแอเพื่อแบ่งเบาภาระของระบบสาธารณสุข เนื่องจากวัคซีนทั่วไปจะกระตุ้นให้ร่างกายสร้างแอนติบอดีและเซลล์ต้านไวรัสที่ต้องการขึ้นมาซึ่งระบบภูมิคุ้มกันที่อ่อนแออาจไม่สามารถทำได้ ในขณะที่ยาเอวูเชลด์นั้นมีแอนติบอดีสังเคราะห์ที่สามารถคงอยู่ในร่างกายได้หลายเดือนเพื่อควบคุมไวรัสในกรณีที่ติดเชื้อ

Back to top button