“กนอ.” สั่งระงับใช้อาคาร “บ.มินเทคฯ” นิคมฯบางปู หลังเหตุเพลิงไหม้

กนอ.สั่งระงับกิจการและใช้อาคารส่วนที่เสียหายของบริษัท มินเทค เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้  พร้อมยืนยันไม่มีสารเคมี หรือมลพิษที่เป็นอันตรายกับชุมชน


นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ กนอ. เปิดเผยถึงความคืบหน้าเหตุเพลิงไหม้โรงงานของบริษัท มินเทค เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด เมื่อคืนที่ผ่านมา (24 มี.ค. 65) ซึ่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมบางปู ตำบลแพรกษา อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ โดยบริษัทฯ ประกอบกิจการผลิตและประกอบหมวกกันกระแทก และหมวกนิรภัยสำหรับใช้เล่นกีฬา โดยเพลิงลุกไหม้บริเวณด้านข้างโรงงาน ก่อนเจ้าหน้าที่จะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงจนสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนจากเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เพื่อหาสาเหตุเพลิงไหม้ แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต รวมทั้งไม่มีสารเคมีหรือมลพิษที่เป็นอันตรายกับชุมชนรอบข้าง ส่วนมูลค่าความเสียหายยังไม่สามารถประเมินได้ ต้องรอให้มีการตรวจสอบรายละเอียดก่อน

อย่างไรก็ตาม สำหรับน้ำที่ใช้ในการระงับเหตุเพลิงไหม้ กนอ. ได้ทำการปิดกั้นลำรางระบายน้ำฝนภายในและบริเวณโดยรอบโรงงาน เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำที่เกิดจากการดับเพลิงรั่วไหลออกสู่ภายนอกโรงงาน รวมทั้งให้บริษัทฯ เร่งบำบัดให้ได้ตามมาตรฐานที่ กนอ.กำหนดต่อไป

โดย กนอ. อาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2522 และ ที่แก้ไขเพิ่มเติม สั่งการให้บริษัทฯ หยุดประกอบกิจการชั่วคราวและปรับปรุงแก้ไขโรงงาน ซึ่งหลังจากนี้บริษัทฯ ต้องยื่นเอกสารแสดงผลการปรับปรุงอาคารโรงงาน รวมถึงตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของโครงสร้างอาคาร และความปลอดภัยของระบบอุปกรณ์ภายในโรงงาน ที่ต้องผ่านการรับรองจากผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญ เพื่อจัดส่งให้ กนอ. พิจารณาตรวจสอบก่อน

นอกจากนี้ ผู้ว่าการ กนอ. ยังสั่งการนิคมอุตสาหกรรมบางปู  เร่งทบทวนมาตรการป้องกันต่างๆ ที่เกี่ยวข้องโดยด่วน จะต้องดำเนินการอย่างไรบ้างหากเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้นอีก เพื่อให้เป็นไปด้วยความรวดเร็วและเกิดความเสียหายให้น้อยที่สุด

Back to top button