ช็อกโลก! “เสี่ยหมี” พร้อมตัวแทนเจรจายูเครน โดนวางยาพิษ

“โรมัน อบราโมวิช” พร้อมตัวแทนเจรจาสันติภาพยูเครน รัสเซียยูเครนโดนวางยาพิษกล่อมประสาท หลังเข้าร่วมเป็นหนึ่งในทีมพูดคุยหาทางออกความขัดแย้งรัสเซียยูเครน เมื่อช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา


สำนักข่าว บีบีซี รายงานอ้างเว็บไซต์ Bellingcat เว็บไซต์ของกลุ่มนักข่าวสายสืบสวนสอบสวนที่มีฐานในประเทศเนเธอร์แลนด์ ว่า เมื่อวานนี้ (28 มี.ค.65) นายโรมัน อบราโมวิช อดีตเจ้าของทีมเชลซี ชาวรัสเซีย และ ตัวแทนเจรจาสันติภาพของยูเครน 2 ราย เกิดอาการป่วยลักษณะเดียวกันกับการถูกวางยาพิษด้วยสารพิษทำลายประสาท หลังการหารือกันในกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2565

ทว่าเรื่องดังกล่าวยังคงเป็นปริศนา โดยหลังจากร่วมหารือกันเกี่ยวกับการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครน ในช่วงค่ำของวันดังกล่าว ทั้ง 3 เกิดอาการเหมือนกับการถูกวางยาด้วยสารพิษทำลายระบบประสาท เช่นผิวอักเสบบวม ดวงตาระคายเคือง ปวดหลังดวงตา ตลอดทั้งคืน โดยทั้ง 3 คนไม่ได้กินอะไรเลยนอกจากช็อกโกแลต และน้ำเปล่า

โดยรายงานดังกล่าวยังระบุด้วยว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธเคมีได้ตรวจสอบกรณีดังกล่าวแล้ว และสรุปว่าเป็นเหตุที่เกิดขึ้นอย่างจงใจ แต่ยังไม่ชัดเจนว่าผู้อยู่เบื้องหลังการวางยาพิษดังกล่าวเป็นใคร และยังไม่มีผู้ออกมาแสดงความรับผิดชอบเช่นกัน

อย่างไรก็ตามมีการคาดการณ์ว่า การก่อเหตุครั้งนี้เป็นฝีมือของ “จีอาร์ยู” หรือสำนักงานข่าวกรองทางทหารของรัสเซีย ซึ่งรัฐบาลอังกฤษเคยสรุปว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการวางยาพิษอดีตสายลับสองหน้าชาวรัสเซีย ด้วยสารพิษโนวิชอก (Novichok) ในเมืองซาลิสบิวรี ประเทศอังกฤษ เมื่อปี 2018

ทั้งนี้มีรายงานว่า “อบราโมวิช” เวลานี้หายดีแล้ว เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน และ “อบราโมวิช” จะยังคงร่วมเจรจาเคียงข้างตัวแทนจากยูเครนเพื่อยุติสงครามครั้งนี้ ขณะที่แหล่งข่าวใกล้ชิดเปิดเผยว่า “อบราโมวิช” มีส่วนร่วมในการปรึกษาหารือในการเจรจาเป็นการส่วนตัว หลังมีรายงานว่าอบราโมวิช ได้รับการร้องขอให้ช่วยทำให้เกิดการเจรจาขึ้น

Back to top button