ค่ายรถ EV ยิ้มออก “ลดภาษีสรรพสามิต” ดันยอดขายมอเตอร์โชว์

ผู้ประกอบการรถยนต์ไฟฟ้า ชื่นชมและขอบคุณมาตรการลดภาษีสรรพสามิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของรัฐ ช่วยดันยอดขายรถยนต์ในงานมอเตอร์โชว์ปีนี้ คาดวิกฤตพลังงานยิ่งทำให้คนหันมาใช้ยานยนต์พลังงานบริสุทธิ์มากขึ้น


นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ติดตามบรรยากาศการจัดงานบางกอก อินเตอร์ เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2022 ครั้งที่ 43 (Motor Show 2022) หรือ งานมอเตอร์โชว์ ณ เมืองทองธานี พร้อมรับทราบความคืบหน้าการจัดแสดงอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานไฟฟ้า ซึ่งอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยในปี 2565 เริ่มกลับมาตั้งหลักและฟื้นตัวอีกครั้งจากสถานการณ์โควิด-19 ในไทยเริ่มคลี่คลาย โดยยืนยันว่า ภาครัฐกำลังเร่งพลิกฟื้นภาคเศรษฐกิจทั้งระบบ และออกมาตรการส่งเสริมรอบด้าน เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมรถ EV ในประเทศให้มากยิ่งขึ้น พร้อมชูจุดเด่นด้านความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

โดยตัวแทนผู้ประกอบการยานยนต์ที่เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ต่างพึงพอใจต่อมาตรการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าของภาครัฐที่เพิ่งประกาศล่าสุด เช่น มาตรการลดภาษีการนำเข้าของผู้ประกอบการ และลดภาษีสรรพสามิต รวมถึงการสนับสนุนด้านสิทธิประโยชน์อื่น ๆ ที่จะเป็นการกระตุ้นตลาดให้รถไฟฟ้ามีราคาที่น่าสนใจสำหรับผู้บริโภค

สอดคล้องข้อมูลสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย (The Thai Automotive Industry Association : TAIA) คาดการณ์ว่า ยอดจดทะเบียนใหม่ยานยนต์ไฟฟ้าจะมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด เพราะมีปัจจัยบวกสนับสนุนในหลายส่วน รวมทั้งกระแสยานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV ที่กำลังเป็นเทรนด์ของทั่วโลก เนื่องจากเทคโนโลยีนี้ตอบโจทย์การลดภาวะโลกร้อน มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และในปัจจุบันประเทศต่าง ๆ หันมาส่งเสริมการใช้รถ EV มากขึ้น

นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรี หรือ ครม.ได้ผ่านร่างมติคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ดอีวี) กำหนดนโยบาย 30@30 คือ การตั้งเป้าการผลิตรถ ZEV (Zero Emission Vehicle) หรือรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ให้ได้อย่างน้อย 30% ของการผลิตยานยนต์ทั้งหมดในปี ค.ศ. 2030 หรือ พ.ศ. 2573 เพื่อก้าวเข้าสู่สังคมคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Society) และการเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า และชิ้นส่วนที่สำคัญของโลกหรือศูนย์กลางของภูมิภาค (EV Hub)

ด้านตัวแทนผู้ประกอบการยานยนต์อย่าง นายครรชิต ไชยสุโพธิ์ รองประธานฝ่ายกิจการองค์กรและรัฐกิจสัมพันธ์ ค่ายเกรท วอล มอเตอร์ (GWM Thailand) ได้ขอบคุณนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลที่ทำให้โครงการนี้เกิดขึ้นได้ ในฐานะผู้ประกอบการมีความพร้อมที่จะสนองนโยบายเพื่อส่งเสริมการใช้รถ EV ของรัฐบาล โดยเกรทวอลฯ มีความพร้อมในการจำหน่ายรถ EV ในงานมอเตอร์โชว์ ซึ่งขณะนี้คนไทยมีความตื่นตัวต่อการใช้รถ EV มากขึ้น และสามารถตัดสินใจเลือกใช้รถ EV ได้เร็วขึ้นจากมาตรการสนับสนุนที่ภาครัฐปล่อยออกมา

ขณะที่นโยบายส่งเสริมที่รัฐบาลออกมา ถือเป็นความคุ้มค่าเป็นอย่างมากที่จะตัดสินใจซื้อรถ EV เพื่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะในช่วงน้ำมันแพง การใช้รถ EV จึงนับเป็นความคุ้มค่าและเป็นทางเลือกที่ดี แต่ทั้งนี้ต้องการให้ภาครัฐมองระยะยาวของการใช้รถ EV ในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการสร้างอุปสงค์ได้ในระดับหนึ่งแล้ว ความพร้อมในการเป็นฐานการผลิตรถไฟฟ้าในอีก 2 ปีตามเจตนารมณ์ของรัฐบาลจึงนับเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อให้คนไทยสามารถใช้รถ EV ได้ง่ายขึ้น

ส่วนนายสุโรจน์ แสงสนิท รองประธานกรรมการบริหาร บริษัทเอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด ค่ายเอ็มจี (MG) ได้ขอขอบคุณรัฐบาลเช่นกันที่ทำให้การใช้รถ EV ในประเทศไทยมีความเป็นไปได้มากขึ้น จากการที่ภาครัฐได้ออกมาตรการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการในด้านสิทธิประโยชน์และภาษีของรถ EV  ส่งผลให้งานมอเตอร์โชว์ปีนี้มีประชาชนให้การตอบรับ และสนใจลงทะเบียนทดลองขับรถ EV เป็นจำนวนมาก ในฐานะผู้ประกอบการมีความพึงพอใจต่อมาตรการของภาครัฐที่ออกมาเป็นอย่างยิ่ง

Back to top button