นายกฯ แจงต่อสัญญา “รถไฟสายสีเขียว” รอชัดเจนก่อนเข้า ครม.

นายกรัฐมนตรี ชี้แจงปมการต่อสัญญาสัมปทาน 30 ปี โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายยังไม่หยิบเข้า ครม. เพราะรอความชัดเจนในประเด็นข้อกฎหมาย และการบริหารจัดหนี้สิน


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ (29 มี.ค.65) ไม่ได้มีการหยิบยกประเด็นการต่อสัญญาสัมปทาน 30 ปี โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายให้กับ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จํากัด มหาชน (BTSC) เพราะยังต้องตอบประเด็นที่กระทรวงคมนาคมสงสัยให้ได้ก่อน เพื่อให้เกิดความเข้าใจร่วมกัน และในส่วนของข้อกฎหมายต้องพูดคุยกันให้เรียบร้อย แต่ส่วนตัวมีความเป็นห่วงว่า หลังจากนี้จะดำเนินการอย่างไรต่อไป เพราะรัฐบาลคาดหวังให้ประชาชนใช้บริการเต็มทุกสาย และเกิดการบริหารร่วมกันให้ได้ ควบคู่กับการบริหารจัดการหนี้สิน เพราะถือว่าเป็นประเด็นสำคัญ

ส่วนการดำเนินการแก้ไขปัญหาจะต้องยึดตามคำสั่งเดิมของ คสช.หรือไม่ นั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งขนาดนี้กำลังให้กระทรวงมหาดไทยและกรุงเทพมหานครดำเนินการ เพื่อตอบข้อสงสัยของกระทรวงคมนาคมอยู่ ซึ่งเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีจะตัดสินใจเพียงลำพังไม่ได้ และขอให้สื่อมวลชนอย่างโยงเป็นประเด็นความขัดแย้ง เพราะไม่ได้มีอะไรทั้งสิ้น

ทั้งนี้มีรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เดินทางมาร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีในช่วงบ่าย พร้อมตอบข้อสงสัยที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่า นายอนุทินลาป่วย เพราะฉีดวัดซีน โดยระบุว่า ช่วงเช้ามีอาการไข้ขึ้นตัวร้อน หลังจากทานยาไปแล้วก็ดีขึ้น และตอนนี้หายเป็นปกติแล้ว

นายอนุทิน ยังยืนยันว่า หากโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว เข้าวาระที่ประชุม ครม. เมื่อไหร่ ก็จะต้องมาเข้าประชุมอย่างแน่นอน ส่วนเรื่องการต่อสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้น ต้องไปถามจาก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพราะเท่าที่ทราบ กระทรวงคมนาคมถามไปยังกรุงเทพมหานครหลายรอบ แต่ก็ได้รับคำตอบว่า กำลังรอการชี้แจง พร้อมย้ำว่า ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามครรลองของกฎหมายและระเบียบ รัฐมนตรีในส่วนพรรคภูมิใจไทยก็ไม่มีปัญหา แต่หากไม่เป็นไปตามระเบียบ ก็ต้องขอให้คนมาชี้แจง เนื่องจากเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของประเทศ

Back to top button