TKS เดินหน้ารุกดิจิทัล-JV สตาร์ทอัพ พร้อมควัก 400 ลบ. ลงทุนเครื่องจักร

TKS เดินหน้ารุกดิจิทัล-JV สตาร์ทอัพ พร้อมเดินหน้าลงทุนเครื่องจักรใหม่และธุรกิจอื่นๆ กว่า 400 ลบ. เริ่มรับรู้รายได้ใหม่ทันทีในช่วงครึ่งปีหลัง 65 วางเป้ารายได้ทั้งปีแกร่ง


นายจุติพันธุ์ มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ที.เค.เอส.เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ TKS เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานของบริษัทในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ประมาณการยอดขายเมื่อเทียบกับช่วงปลายปีที่ผ่านมา มีทิศทางฟื้นตัวจากกลุ่มธุรกิจสิ่งพิมพ์ป้องกันการปลอมแปลงและงานพิมพ์ดิจิทัล ในแง่ความสามารถในการทำกำไรทั้งอัตรากำไรขั้นต้นและอัตรากำไรสุทธิดีขึ้นมากเมื่อเทียบกับปีก่อน จากผลของการปรับโครงสร้างธุรกิจและการควบคุมต้นทุนการผลิตให้มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ยอดขายเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา คาดว่าจะลดลงจากยอดขายกลุ่มธุรกิจบัตรพลาสติกที่ทางกลุ่ม TKS ได้ขายออกไปในไตรมาสที่ 3/2564 พร้อมโฟกัสธุรกิจที่เป็นโอกาสและเทรนด์อนาคต

สำหรับกลยุทธ์การดำเนินงานในปี 2565 ภาพธุรกิจของ TKS จะเปลี่ยนไปเป็น Tech Ecosystem Builder มากขึ้น และยังคงเดินหน้าในการลงทุนเทคโนโลยีต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้จัดตั้งบริษัท เน็กซ์ เวนเจอร์ส จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียน 50 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 5 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท เพื่อดำเนินกิจกรรมการลงทุนในธุรกิจที่มีศักยภาพหรือธุรกิจเทคโนโลยีดิจิทัล การลงทุนในบริษัทที่เป็นสตาร์ทอัพ ดำเนินธุรกิจสายเทคโนโลยี e-Commerce, EdTech, Fulfillment Platform เพื่อบรรลุกลยุทธ์ของบริษัทและสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว

พร้อมกันนี้ บริษัทฯ จะมีการทำตลาดของธุรกิจผลิตฉลากและบรรจุภัณฑ์ป้องกันการปลอมแปลง (Security Label & Packaging Solutions) ให้มากขึ้น เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีแนวโน้มการเติบโตที่ดีมาก โดยเฉพาะธุรกิจฉลากและบรรจุภัณฑ์เป็นเทรนด์ที่มีความต้องการใช้งานสูง ทั้งนี้บริษัทได้สั่งซื้อเครื่องจักรใหม่ โดยมีแผนติดตั้งแล้วเสร็จในไตรมาส 2/2565 โดยคาดจะเริ่มมีรายได้ใหม่เข้ามาทันที ต้นไตรมาส 3 สนับสนุนมูลค่างานในมือ (Backlog) ของบริษัทให้แข็งแกร่งขึ้น

โดยในปีนี้บริษัทมีแผนการลงทุนทั้งในส่วนของเครื่องจักรใหม่และธุรกิจอื่นๆ รวมงบประมาณลงทุนกว่า 400 ล้านบาท โดยในไตรมาสที่ 1/2565 บริษัทได้ลงทุนเพิ่มทุนตามสัดส่วนเดิมร้อยละ 25 (Right Offering) ใน บริษัท ทีบีเอสพี จำกัด (มหาชน) หรือ TBSP จำนวน 102 ล้านบาท ซึ่งเป็นการลงทุนร่วมกับ บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY ซึ่งเป็น Strategic Partner ของบริษัทเพื่อการขยายธุรกิจบัตรพลาสติกและธุรกิจใหม่ของ TBSP อย่างเช่นเครื่องขายสินค้าอัตโนมัติ (Vending Machine) การลงทุนดังกล่าวคาดว่าจะส่งผลให้บริษัทสามารถรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนใน TBSP เพิ่มขึ้นต่อไปในอนาคต

สำหรับช่วงที่ผ่านมา TKS ได้ร่วมมือกับพันธมิตรทั้ง บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY ซึ่งมีอีโคซิสเต็มขนาดใหญ่ และเป็น Fintech หนุนโอกาสการเติบโตร่วมกัน รวมไปถึงการได้เข้าไปลงทุนในกองทุน SeaX Ventures กองทุนสัญชาติไทยบริหารโดย RISE ที่เน้นการลงทุนในสตาร์ทอัพทั่วโลกที่มีเทคโนโลยีชั้นสูง (Deep Technology) ใน 6 ด้าน ได้แก่ Blockchain, Foodtech, Biotech & Life Science, Artificial Intelligence, Robotics และ IoT & Hardware ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นในการพลิกโฉมปรับรูปแบบธุรกิจใหม่ โดยการทรานส์ฟอร์มธุรกิจจาก Security Solution ไปเป็น Tech Ecosystem Builder เพื่อเดินหน้าสู่โลกดิจิทัล

โดยปัจจุบัน TKS ลงทุนใน 4 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่

1.ธุรกิจผู้ให้บริการสิ่งพิมพ์ที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูงและบริหารคลังสินค้า (Security & Fullfillment Solution) ผ่านการลงทุนในบริษัท ที.เค. เอส. สยามเพรส แมเนจเม้นท์ จำกัด

2.ธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประเภทสินค้าเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ซอฟต์แวร์ และระบบสารสนเทศ (IT Ecosytem) ผ่านการลงทุนใน บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SYNEX

3.ธุรกิจผู้ให้บริการธุรกรรมทางการเงินผ่านวิธีอิเล็กทรอนิกส์หลายรูปแบบ (Fintech Ecosystem) ผ่านการลงทุนใน SABUY และ TBSP

4.ธุรกิจผู้ให้บริการดิจิทัลแพลตฟอร์ม (Digital Platform) ผ่านการลงทุนใน บริษัท โกไฟว์ จำกัด (Gofive)

Back to top button