SCC ปิดจ๊อบซื้อ “Sirplaste” สัดส่วน 70% บุกตลาด “เม็ดพลาสติกรีไซเคิล” โปรตุเกส

SCC ควักเงิน 901 ลบ. ปิดจ๊อบซื้อ “Sirplaste” สัดส่วน 70% บุกตลาด “เม็ดพลาสติกรีไซเคิล” โปรตุเกส สะท้อนความมุ่งมั่นทางกลยุทธ์และการเจริญเติบโตของธุรกิจ เพราะมีกำลังการผลิต 3.60 หมื่นตันต่อปีและมีฐานลูกค้าที่หลากหลาย


บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า บริษัทเอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCGC ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ SCC ถือหุ้นทั้งหมด ได้บรรลุข้อตกลงการลงทุนซื้อกิจการร้อยละ 70 ใน Sirplaste-Sociedade Industrial de Recuperados de Plástico, S.A. หรือ Sirplaste ซึ่งเป็นผู้ผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูง (Recycled Polymers or Post-Consumer Resin – PCR) รายใหญ่ที่สุดในประเทศโปรตุเกส ตามที่ได้รายงานให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยทราบเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2564 ไปแล้วนั้น

โดยธุรกรรมนี้เป็นการลงทุนโดย SCG Chemicals Trading (Singapore) Pte. Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ SCGC ถือหุ้นทั้งหมด โดยจะชำระเงินเป็นจำนวนรวม 23.70 ล้านยูโร (หรือประมาณ 901 ล้านบาท) ณ วันลงนามในสัญญา

สำหรับการลงทุนดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นทางกลยุทธ์และการเจริญเติบโตของธุรกิจเม็ดพลาสติกรีไซเคิลที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Polymer Strategy) ของ SCGC เพื่อรองรับการขยายตัวของตลาดเม็ดพลาสติกรีไซเคิลในทวีปยุโรป ซึ่งมีอุปสงค์รวม 3.70 ล้านตันต่อปี ในปี 2564 และคาดว่าจะเติบโตในอัตราร้อยละ 10.60 ต่อปีในอีก 5 ปีข้างหน้า ตามการวิเคราะห์ของ Nexant Energy & Chemicals Advisory (NexantECA) Sirplaste ที่สามารถผลิต PCR ได้มากที่สุดในประเทศโปรตุเกส โดยมีกำลังการผลิต 36,000 ตันต่อปีและมีฐานลูกค้าที่หลากหลายทั่วทั้งประเทศโปรตุเกสและประเทศอื่นๆในทวีปยุโรป

ทั้งนี้ SCGC จะประสานความสามารถด้านเทคโนโลยีคอมพาวนด์ (Compounding Technology) กับ Sirplaste เพื่อความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในความต้องการ ของลูกค้าทั่วทั้งโปรตุเกสและทวีปยุโรป และนำองค์ความรู้ ดังกล่าวไปเร่งกระบวนการพัฒนาและปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้รวดเร็วขึ้น

โดย ณ สิ้นปี 2564 Sirplaste มีรายได้รวมทั้งปี เป็นจำนวนทั้งสิ้น 23.60 ล้านยูโร (หรือประมาณ 897 ล้านบาท) จากไตรมาสที่ 2 ปี 2565 เป็นต้นไป ซึ่งงบการเงินของ Sirplaste จะถูกรวมเข้ากับงบการเงินรวมของ SCC

Back to top button