ปิดดีล! GULF ผนึก “ไบแนนซ์” สยายปีกธุรกิจคริปโตฯ

GULF เซ็นสัญญา “ไบแนนซ์” ตั้งบ.ร่วมทุนเรียบร้อยแล้ว พร้อมลุยธุรกิจคริปโตฯ ในไทยและตลาดประเทศสหรัฐอเมริกา


นาย ฉางเผิง จ้าว หรือ CZ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารไบแนนซ์ (Binance) ลงนามสัญญาผู้ถือหุ้นกับ นายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF เมื่อวันที่ 13 เมษายน ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในการดำเนินธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทย รวมถึงการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล BNB และธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศสหรัฐอเมริกา (Binance US)

โดยก่อนหน้านี้ นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน GULF เปิดเผยว่า บริษัท Gulf International Investment (Hong Kong) Limited (Gulf HK) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ GULF ถือหุ้นในสัดส่วน 100% ได้เข้าลงทุนในหุ้นบุริมสิทธิ์ใหม่ (Series Seed Preferred Stock) ที่ออกโดย BAM Trading Services Inc. ซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Exchange) ในสหรัฐอเมริกา ภายใต้ชื่อ Binance.US โดย Gulf HK ได้เข้าลงทุนรวม 20 ล้านเหรียญสหรัฐ จากเงินระดมทุนทั้งหมดจำนวน 200 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นสัดส่วนการถือหุ้นประมาณ 0.4% ของมูลค่ารวมของ Binance.US ก่อนเพิ่มทุน (Pre-money valuation) ทั้งสิ้นเป็นจำนวน 4,500 ล้านเหรียญสหรัฐ

สำหรับ Binance.US ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2562 และเป็นผู้นำในธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ที่มีผู้ใช้จำนวนหลายล้านคน และมีปริมาณการซื้อขายมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปัจจุบัน Binance.US ได้รับใบอนุญาตในการประกอบธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในสหรัฐฯ จำนวน 45 รัฐ และ 7 ดินแดน โดยมีเป้าหมายที่จะเปิดให้บริการทั่วสหรัฐฯ ภายในสิ้นปี 2565

อย่างไรก็ตาม Binance.US จะนำเงินจากการระดมทุนในครั้งนี้ ไปใช้ในการเพิ่มจำนวนบุคลากร ทำการตลาดเพื่อสร้างผลตอบแทน เพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์และลงทุนซื้อกิจการที่มีศักยภาพในอนาคต โดยมีแผนจะเสนอขายหุ้นให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (Initial Public Offering : IPO) ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า ดังนั้นการลงทุนใน Binance.US จึงเป็นการเปิดโอกาสให้บริษัทมีส่วนร่วมในธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีจำนวนผู้ใช้งานเติบโตเร็วที่สุดในโลก และยังสามารถรับรู้มูลค่าการลงทุนที่เพิ่มขึ้นภายหลังจากที่ Binance.US เข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์อีกด้วย

นางสาวยุพาพิน กล่าวต่อว่า เมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา บริษัท กัลฟ์ อินโนวา จำกัด (Gulf Innova) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นในสัดส่วน 100% ได้ลงนามบันทึกความร่วมมือกับ Binance เพื่อร่วมกันพัฒนาธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Exchange) ในประเทศไทย และธุรกิจอื่นที่เกี่ยวเนื่องนั้น

โดยเมื่อวันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมา Gulf Innova ได้เข้าลงนามในสัญญาผู้ถือหุ้น (Shareholders’ Agreement) กับ Binance Capital Management Co., Ltd. (Binance Capital Management) ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในการดำเนินธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทย โดย Gulf Innova และ Binance Capital Management จะถือหุ้นในบริษัทร่วมทุนในสัดส่วน 51% และ 49% ตามลำดับ ทั้งนี้ภายหลังที่บริษัทร่วมทุนได้จัดตั้งแล้วเสร็จบริษัทร่วมทุนนั้นจะดำเนินการขอใบอนุญาตศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลและใบอนุญาตอื่น ๆ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

นอกจากนี้เพื่อเป็นการเข้าไปมีส่วนร่วมในระบบนิเวศทางธุรกิจ (Ecosystem) ของ Binance และเพื่อเป็นการต่อยอดในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล Gulf International Investment Limited ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นในสัดส่วน 100% ยังได้มีการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล BNB เป็นมูลค่ารวม 50 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลหลัก (Native Coin) ของระบบนิเวศทางธุรกิจของ Binance (BNB Chain Ecosystem) ใช้เป็น utility token เพื่อใช้งาน Application ที่อยู่บน BNB Chain ซึ่งนับเป็นบล็อกเชนที่ใหญ่ที่สุดของโลกตามจำนวนผู้ใช้งาน (Active Users) ด้วยค่าธรรมเนียมที่ต่ำและมีความสามารถในการจัดการธุรกรรมได้อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้จำนวนการทำธุรกรรมผ่าน BNB Chain เติบโตอย่างก้าวกระโดด นำไปสู่ความต้องการการใช้สกุลเงิน BNB เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้บริษัทเชื่อมั่นว่าความร่วมมือในหลายระดับ (Multi-level Cooperation) กับ Binance ซึ่งเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี Blockchain Infrastructure ระดับโลก สอดคล้องกับเป้าหมายของบริษัทที่ต้องการเป็นผู้นำในด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล และเปิดโอกาสให้บริษัทสามารถขยายธุรกิจไปสู่ธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้ในอนาคต

Back to top button