“อายิโนะโมะโต๊ะ” จับมือ กฟผ. หนุนพลังงานหมุนเวียน สู่เป้าหมาย “Carbon Neutrality”

“อายิโนะโมะโต๊ะ” จับมือ “กฟผ.” ร่วมสนับสนุนการใช้ไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน ตอบสนองนโยบายการลดก๊าซเรือนกระจกของไทย สู่เป้าหมาย Carbon Neutrality ของโลก


บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตอาหารและเจ้าตลาดเครื่องปรุงรสในประเทศไทย ร่วมกับ การไฟฟ้าผ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เดินหน้าส่งเสริมการใช้พลังงานสีเขียวจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนในภาคธุรกิจ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอันเป็นสาเหตุในการเกิดสภาวะโลกร้อน ตอบสนองนโยบายภาครัฐ มุ่งสู่เป้าหมาย “Carbon Neutrality” หรือ “ความเป็นกลางทางคาร์บอน” โดยมี นายประเสริฐศักดิ์ เชิงชวโน รองผู้ว่าการพัฒนาโรงไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นตัวแทนส่งมอบ ใบรับรองการผลิตพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy Certificate: REC) ให้กับ มร.อิชิโระ ซะกะกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด หลังจากจากที่ได้มีการร่วมลงนามข้อตกลงการใช้พลังงานไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน กับทาง กฟผ. เป็นจำนวน 160,000 REC ไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยพิธีมอบใบรับรองฯ จัดขึ้น ณ ห้องแถลงข่าว ชั้น 3 อาคาร 50 ปี การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กรุงเทพฯ

นายประเสริฐศักดิ์ เชิงชวโน กล่าวว่า กฟผ. มีนโยบายส่งเสริมและพัฒนาการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนภายในประเทศ รวมถึงมุ่งมั่นพัฒนาให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าถึงและใช้พลังงานสะอาด โดยเป็นผู้ขายพลังงานหมุมเวียน (REC) ที่มาจากโรงไฟฟ้าของ กฟผ. สำหรับวันนี้เป็นโอกาสดีที่ได้ส่งมอบใบรับรองการผลิตพลังงานหมุนเวียนให้กับ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นจำนวน 160,000 REC นับเป็นอีกหนึ่งผู้ใช้พลังงานหมุนเวียนรายใหญ่ ซึ่งการดำเนินการนี้ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของทั้ง 2 หน่วยงาน ที่จะผลักดันและส่งเสริมการผลิตและใช้ไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะช่วยให้เกิดแรงกระตุ้นและการตื่นตัวของธุรกิจพลังงานสีเขียว เพื่อร่วมแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและตอบสนองนโยบายการลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศต่อไป

ด้านมร.อิชิโระ ซะกะกุระ กล่าวเพิ่มเติมว่า กลุ่มบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะ เป็นผู้ผลิตระดับโลกในด้านผลิตภัณฑ์กรดอะมิโน อาหารและสุขภาพ โดยบริษัทให้ความสำคัญในการป้องกันและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการดำเนินธุรกิจของบริษัทอย่างยั่งยืน ตลอดจนร่วมส่งเสริมการใช้ทรัพยากรต่างๆให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุดควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ โดยเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา กลุ่มบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะได้ประกาศเป้าหมายในการมุ่งสู่ “ความเป็นกลางทางคาร์บอนให้สำเร็จ ภายในปี 2050” และสำหรับการซื้อและร่วมมือในการใช้พลังงานหมุนเวียนกับ กฟผ. ในครั้งนี้ จะช่วยให้บริษัทสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในกิจกรรมทางธุรกิจของบริษัท และจะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยให้สามารถบรรลุเป้าหมายในการลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมให้ได้ 50% ภายในปี 2030 ตามแผนการส่งเสริมความยั่งยืนของโลกที่บริษัทได้วางไว้อีกด้วย

ทั้งนี้ กลุ่มบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะ มุ่งมั่นที่จะเป็น “กลุ่มบริษัทผู้ส่งมอบแนวทางการแก้ปัญหาและนวัตกรรมที่เกี่ยวกับอาหารและสุขภาพ” โดยมุ่งเน้นการบริหารจัดการทรัพยากรและการทำงานเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ตลอดจนร่วมฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม เพื่อร่วมส่งเสริมความยั่งยืนของโลก ผ่านแนวคิด “เทคโนโลยีสีเขียวเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีอย่างยั่งยืน” ขับเคลื่อนผ่านกิจกรรมทางธุรกิจในทุกสถานประกอบการ อันเป็นส่วนหนึ่งของนโยบาย “การสร้างคุณค่าร่วมกับสังคมของอายิโนะโมะโต๊ะ” (The Ajinomoto Group Creating Shared Value: ASV) ที่บริษัทยึดมั่นเสมอมา

Back to top button