“เมย์แบงก์” อัพเกรดซื้อ CPF เป้า 27.90 บ. ชี้ “ซีพี เวียดนาม” เข้าตลาด พัฒนาการเชิงบวก   

“เมย์แบงก์” อัพเกรดซื้อ CPF เป้า 27.90 บ. ชี้ “ซีพี เวียดนาม” เตรียมขาย IPO เข้าตลาด เป็นพัฒนาการใหม่ที่เป็นเชิงบวก พร้อมยังคาดว่าทิศทางกำไรจะดีขึ้นในไตรมาส 2/65 จากราคาเนื้อสัตว์ที่อยู่ในระดับสูง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้ ซี.พี.เวียดนาม คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ C.P. Vietnam Corporation (CPV) ซึ่งดำเนินธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมอาหารครบวงจรในประเทศเวียดนาม ดำเนินการยื่นขอกระจายหุ้นสามัญให้กับผู้ถือหุ้นรายย่อยเพื่อแปรสภาพเป็นบริษัทมหาชน ซึ่งหากได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและดำเนินการกระจายหุ้นเสร็จสมบูรณ์ CPV จะดำเนินการขอจดทะเบียนเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์ประเทศเวียดนามในลำดับถัดไป

จากประเด็นดังกล่าวทำให้ทาง บล.เมย์แบงก์ปรับเพิ่มคำแนะนำต่อ CPF จากเดิม “ถือ” มาเป็น “ซื้อ” ให้ราคาเป้าหมาย 27.90 บาท สำหรับการเตรียม IPO ของบริษัทย่อยคือ CP Vietnam (CPV) จะเพิ่มความยืดหยุ่นในการระดมทุนเพื่อขยายธุรกิจ รวมทั้งปลดล็อกมูลค่าของ CPV ซึ่งถือเป็นพัฒนาการใหม่ที่เป็นเชิงบวกต่อ CPF

สำหรับ ซี.พี.เวียดนาม กำลังเตรียมที่จะยื่นขอเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์ บริษัทเป็นผู้นำตลาดของธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรม และอาหารแบบครบวงจรในเวียดนาม โดยมียอดขาย 1.11 แสนล้านบาทในปี 2564 คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 22% ของยอดขายรวมของ CPF ทั้งนี้ CPV เป็นบริษัทย่อยของ CPF ซึ่งมีสัดส่วนถือหุ้น 29% และ CPP ถือหุ้น 71% ขณะที่ CPF ถือหุ้น 75% ใน CPP

โดย CPF เข้าถือหุ้น CPV ในปี 2555 จากการซื้อหุ้น CPP มูลค่า 6.63 หมื่นล้านบาท ในขณะนั้น CPP จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงภายใต้ชื่อ HKSE:43 ซึ่งกลุ่มธุรกิจ ประกอบด้วยธุรกิจอาหารสัตว์ในจีนและธุรกิจปศุสัตว์ครบวงจรในเวียดนาม อัตราการเติบโตเฉลี่ยของยอดขาย (CAGR) ของ CPV ในช่วง 9 ปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 11% จาก 4.36 หมื่นล้านบาทในปี 2555 เพิ่มเป็น 1.11 แสนล้านบาทในปี 2564 การขายหุ้น IPO จะทำให้ CPV มีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการระดมทุนเพื่อขยายกิจการเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตระยะยาว

นอกจากนี้ คาดว่าผลการดำเนินงานของ CPV จะฟื้นตัวดีขึ้น เนื่องจากราคาหมูเริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้น และการฟื้นตัวของอุปสงค์ในเวียดนามหลังล็อกดาวน์ ต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น กดดันอัตรากำไรขั้นต้น แต่ผลกระทบดังกล่าวจะลดลงจากการที่ราคาหมูปรับตัวสูงขึ้น โดยปัจจุบันราคาหมูในเวียดนามฟื้นตัวเป็น VND55,000/กก. จาก VND38,000/กก. ใน เดือน ต.ค. 2564 ดังนั้นคาดว่าสถานการณ์ในประเทศไทยน่าจะเหมือนกัน โดยราคาหมูและไก่ที่สูงขึ้นจะช่วยชดเชยผลกระทบราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่สูงขึ้นได้ส่วนหนึ่ง

ขณะที่ประเมินว่าผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2565 ของ CPF มีแนวโน้มไม่สดใส แต่ราคาหุ้น CPF ที่ลดลง 5% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาคาดว่าสะท้อนผลประกอบการที่อ่อนแอไปแล้ว พร้อมยังคาดว่าทิศทางกำไรจะดีขึ้นในไตรมาส 2 ปี 2565 จากราคาเนื้อสัตว์ที่อยู่ในระดับสูง

Back to top button