สหพันธ์ขนส่งฯ ขอรัฐตรึง “ดีเซล” 30 บ./ลิตรต่อ – ปลด “สุพัฒนพงษ์” พ้นพลังงาน

สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เตรียมยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรียืดการพยุงราคาน้ำมันดีเซล 30 บาท/ลิตรต่อ หวั่นกระทบราคาสินค้า และค่าครองชีพประชาชน พร้อมขอให้ปลด “สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์” พ้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน


นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้จะยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อขอให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซล 30 บาท/ลิตร ที่จะสิ้นสุดวันที่ 30 เมษายน 2565 ออกไปก่อน เพราะหากรัฐบาลปรับราคาขึ้นตอนนี้จะมีผลกระทบต่อทุกภาคส่วน

โดยเฉพาะภาคประชาชนที่จะต้องได้รับความเดือดร้อนจากสินค้าขึ้นราคา ตามต้นทุนการขนส่งที่เพิ่มขึ้น หากรัฐบาลปรับราคาน้ำมันดีเซล เพราะผู้ประกอบการขนส่ง จะต้องปรับค่าขนส่งขึ้นอย่างแน่นอนในวันที่ 1 พฤษภาคม เพื่อให้เป็นไปตามกลไกตลาด โดยทุก 1 บาท จะปรับค่าขนส่งเพิ่ม 3%

นายอภิชาติ ยังระบุว่า ในวันที่เข้ายื่นหนังสือจะจัดกลุ่มปราศรัยหน้าทำเนียบรัฐบาลด้วย โดยมีข้อเสนอคือ ขอชะลอการปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซล รวมถึงขอให้ปรับเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานจากนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ไปเป็นคนใหม่แทน

นอกจากนี้ จะขอให้รัฐบาลทบทวนใน 3 เรื่อง ได้แก่ การลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงด้านขนส่งเหลือ 0.20 บาทต่อลิตรเท่ากับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบิน, การนำไบโอดีเซลที่ใช้ผสมน้ำมันออกจากระบบชั่วคราวจะลดได้ 1.50-2 บาทต่อลิตร เพราะปัจจุบันราคาสูงกว่าน้ำมันดีเซลเท่าตัว และการเทียบราคาน้ำมันประเทศสิงคโปร์ ขอให้เลิกคิดค่าขนส่งรวมเข้าไปในต้นทุนด้วย

ทั้งนี้ ต้นทุนที่ภาคขนส่งสามารถรับได้จริงๆอยู่ที่ 25 บาท/ลิตร แต่ด้วยสถานการณ์สงครามรัสเซียกับยูเครนจึงเข้าเข้าใจและยังรับได้ในราคาที่ 30 บาท/ลิตร แต่ถ้ารัฐจะปล่อยให้ราคาน้ำมันสูงกว่า 30 บาท/ลิตร ย่อมส่งผลกระทบแน่นอน จึงอยากให้รัฐพิจารณาให้รอบคอบ เพราะน้ำมันเป็นต้นทุนของการผลิตและเศรษฐกิจทั้งระบบ

Back to top button