“หุ้นเอเชีย” รีบาวด์! รับแรงช้อนซื้อหลังร่วงหนัก-จับตาจีนฟื้นฟูศก.

“หุ้นเอเชีย” รีบาวด์! รับแรงช้อนซื้อหลังร่วงหนักวานนี้ แนะจับตาผลประชุมแบงก์ชาติญี่ปุ่นและจีนฟื้นฟูศก.หลังกระทบโควิด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดปรับตัวขึ้นจากแรงซื้อคืนหลังตลาดร่วงวานนี้ ขณะที่นักลงทุนติดตามผลการประชุมและการแถลงมติอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในวันนี้ รวมถึงแนวทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจของจีนซึ่งได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19

โดยดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 26,430.28 จุด เพิ่มขึ้น 43.65 จุด หรือ +0.17%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 20,118.79 จุด เพิ่มขึ้น 172.43 จุด หรือ +0.86% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 2,945.81 จุด ลดลง 12.47 จุด หรือ -0.42%

ทั้งนี้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า BOJ จะคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษ (ultraloose monetary policy) ต่อไป เนื่องจากเล็งเห็นว่า การดีดตัวของเงินเฟ้อในช่วงที่ผ่านมานั้นเกิดขึ้นจากปัจจัยชั่วคราว

อย่างไรก็ดีคาดว่าการที่เงินเยนทรุดตัวลงอย่างหนักในขณะนี้ จะทำให้นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ ถูกกดดันให้ต้องอธิบายเหตุผลที่ BOJ ตัดสินใจตรึงนโยบายการเงิน ท่ามกลางกระแสความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้นว่า การทรุดตัวของเงินเยนจะส่งผลให้ต้นทุนการนำเข้าพุ่งสูงขึ้น และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่ต้องพึ่งพาการนำเข้าทรัพยากร

ด้านตลาดการเงินกำลังจับตาดูว่า BOJ มีมุมมองอย่างไรต่อการอ่อนค่าของเงินเยน หลังจากที่เงินเยนทรุดตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปี ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นเวลานานของ BOJ และการเริ่มใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

นอกจากนี้นักลงทุนยังติดตามสถานการณ์โควิด-19 ในจีนและนโยบายการฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนกล่าวในที่ประชุมคณะกรรมการกลางด้านการเงินและเศรษฐกิจเมื่อวันอังคาร (26 เม.ย.) โดยเรียกร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องพยายามสุดกำลังในการสร้างโครงสร้างพื้นฐาน โดยโครงการต่าง ๆ ที่เสนอนั้นมีตั้งแต่ระบบทางน้ำและทางรถไฟไปจนถึงระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านคลาวด์คอมพิวติ้ง

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจในภูมิภาคที่น่าติดตามในวันนี้ ประกอบด้วยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนเม.ย.ของเกาหลีใต้ และยอดค้าปลีกเดือนมี.ค.ของญี่ปุ่น

Back to top button