ผู้ถือหุ้น GUNKUL ไฟเขียวปันผล 0.12 บ. ขึ้น XD 5 พ.ค.นี้ ปักธงรายได้ปี 65-67 โต 20%

ผู้ถือหุ้น GUNKUL ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.12 บ. จ่อขึ้น XD 5 พ.ค.65 พร้อมจ่ายวันที่ 23 พ.ค.65 พร้อมลุยขับเคลื่อนพลังงานทดแทน EPC ตั้งเป้าปีนี้เป็น 700 MW และกัญชง-กัญชา ตัวขับเคลื่อน พร้อมร่วมมือกับพันธมิตรต่อยอดธุรกิจ และมีแผนขยายการลงทุนจากงบลงทุน 3 ปี (2565-2567) อยู่ที่ 2 หมื่นลบ. ปักธงรายได้โตปีละ 20%


ดร.สมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL เปิดเผยว่า ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2565 มีมติอนุมัติให้จ่ายเงินปันผลสำหรับงวดครึ่งหลังปี 2564 จากกำไรในปี และกำไรสะสม ให้กับผู้ถือหุ้นเป็นเงินสดเพิ่มอีกในอัตราหุ้นละ 0.12 บาท รวมเป็นเงินปันผลจ่ายทั้งสิ้นจำนวน 1,068 ล้านบาท ซึ่งบริษัทได้จ่ายเงินปันผลงวดครึ่งปีแรกไปแล้วในอัตราหุ้นละ 0.06 บาท รวมจ่ายเงินปันผลงวดปี 2564 ในอัตรา 0.18 บาทต่อหุ้น โดยกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิรับเงินปันผล (Record Date) ในวันที่ 6 พฤษภาคม 2565 วันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD) คือวันที่ 5 พฤษภาคม 2565 และกำหนดจ่ายเงินปันผล ในวันที่ 23 พฤษภาคม 2565

สำหรับภาพรวมธุรกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้เชื่อว่ายังคงเติบโตได้อย่างโดดเด่น จากธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน, ธุรกิจงานรับเหมาก่อสร้างและวางระบบทางด้านวิศวกรรม (EPC) และธุรกิจกัญชง-กัญชาที่ยังเป็นตัวขับเคลื่อน ซึ่งในส่วนของธุรกิจพลังงานทดแทน โดยปัจจุบันมีกำลังการผลิตในมือรวมทั้งสิ้น 642 เมกะวัตต์ โดยปีนี้ตั้งเป้าหมายกำลังการผลิตเพิ่มเป็น 700 เมกะวัตต์ และเพิ่มกำลังการผลิตไปแตะระดับ 1,000 เมกะวัตต์ภายในปี 2566 ซึ่งยังมีแผนลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทนอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ธุรกิจ EPC ปัจจุบันมีงานในมือ(Backlog) ประมาณ 4,500 ล้านบาท ซึ่งทยอยรับรู้รายได้ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า ซึ่งปีนี้บริษัทมีแผนเตรียมเข้าร่วมประมูลโครงการใหม่ๆ ที่จะเปิดให้ประมูลกว่า 50,000 ล้านบาท และคาดว่าบริษัทมีโอกาสได้รับงานประมาณ 7-10% ของมูลค่างานทั้งหมด

ทั้งนี้ที่ผ่านมาบริษัทให้ความสนใจกับการพัฒนารูปแบบธุรกิจที่หลากหลายไม่ได้จำกัดเพียงแค่กรอบของพลังงานเท่านั้น โดยได้จับธุรกิจกัญชง-กัญชา เพื่อมาช่วยเสริมศักยภาพของรายได้และกำไรในอนาคต ซึ่งในส่วนของการเพาะปลูกและโรงสกัดยังดำเนินการได้ตามแผน และในเดือนเมษายนนี้ บริษัทเตรียมจะเปิดคลินิกแพทย์แผนไทยเพื่อให้บริการลูกค้า และจำหน่ายผลิตภัณฑ์กัญชง, กัญชาปลายน้ำครบวงจร ณ อาคาร Pearl Bangkok ชั้น 2 ซึ่งผู้สนใจสามารถเยี่ยมชม และเข้ารับบริการได้ตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน 2565

นอกจากนี้ยังได้เพิ่มช่องทางขยายธุรกิจด้วยการร่วมมือกับพันธมิตร เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการร่วมมือกันระหว่าง GUNKUL SPECTRUM หน่วยนวัตกรรมธุรกิจพลังงานของ GUNKUL กับ เอสซีบี เท็นเอกซ์ (SCB 10X) ทำธุรกิจ “โกดังไฟฟ้าดอทคอม” ตลาดออนไลน์ของอุปกรณ์ระบบไฟฟ้าและโซลาร์ และยังได้ร่วมมือกับ บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI จัดตั้งบริษัทร่วมทุน ภายใต้ชื่อ บริษัท ออริจิ้น กันกุล เอ็นเนอร์ยี จำกัด เพื่อร่วมกันดำเนินกิจการด้านพลังงานทดแทน และพลังงานสะอาดในโครงการที่อยู่อาศัยในกลุ่มธุรกิจบ้านจัดสรรภายใต้ บริษัท บริทาเนีย จำกัด (มหาชน) หรือ BRI

อีกทั้งได้ร่วมมือกับ บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ JMART และบริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SINGER ตั้งบริษัทร่วมทุน บริษัท เจจีเอส ซินเนอรจี พาวเวอร์ จำกัด หรือ JGS ประกอบธุรกิจจัดจำหน่ายอุปกรณ์ไฟฟ้า และโซลาร์โซลูชั่นผ่านเครือข่ายการจัดจำหน่าย และการจัดหาสินเชื่อโดยกลุ่มธุรกิจในเครือของบริษัททั่วประเทศ สำหรับสินค้าอุปกรณ์ไฟฟ้าและโซลาร์โซลูชั่น และพัฒนาการร่วมลงทุนให้การลงทุนติดตั้งระบบ Solar Rooftop เพื่อประหยัดค่าไฟฟ้า และโอกาสการขายไฟฟ้าร่วมกัน ภายใต้เครือของกลุ่มธุรกิจเจมาร์ท และการลงทุนทางด้าน EV Charging Station

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจโดยรวมของกลุ่มบริษัทมีโอกาสเติบโตอยู่ในทิศทางที่ดี และมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ตามแผนขยายการลงทุนจากงบลงทุน 3 ปี (2565-2567) ที่ 20,000 ล้านบาท เพื่อผลักดันให้ธุรกิจเติบโตไปข้างหน้าได้อย่างยั่งยืนมั่นคงตามวิสัยทัศน์ และกลยุทธ์ที่บริษัทได้วางไว้ ซึ่งถือเป็นการเตรียมความพร้อมในการเติบโตของกลุ่มบริษัทเพื่อเป้าหมายการเติบโตไม่ต่ำกว่าปีละ 20% ” ดร.สมบูรณ์ กล่าว

Back to top button