“ไทย” จับมือ “กานซู่” ส่งเสริมนำเข้า-ส่งออกสินค้า หลังปี 64 โตกว่า 20%

“ไทย” ลงนามบันทึกความเข้าใจด้านความร่วมมือทางการค้าผ่านระบบวิดีโอกับ “กานซู่” หวังส่งเสริมนำเข้า-ส่งออกสารพัดสินค้า หลังปี 64 ปริมาณการนำเข้าและส่งออกระหว่าง 2 ประเทศโตกว่า 20%


สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า สำนักพาณิชย์มณฑลกานซู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ สังกัดกระทรวงพาณิชย์ไทย ได้จัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจด้านความร่วมมือทางการค้าผ่านระบบวิดีโอ เมื่อช่วงบ่ายวันพุธ (27 เม.ย.) ที่ผ่านมา

ทั้งสองฝ่ายจะใช้ประโยชน์จากมหกรรมการค้าและการลงทุนหลานโจวแห่งประเทศจีน นิทรรศการอุตสาหกรรมแพทย์แผนจีน (กานซู่) แห่งประเทศจีน งานแสดงสินค้าอาหารของไทย และงานจับคู่ทางเศรษฐกิจและการค้าออนไลน์ เพื่อแลกเปลี่ยนและร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า วัฒนธรรม และแพทย์แผนจีน

โดยการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างกานซู่และไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีนี้ โดยข้อมูลจากสำนักพาณิชย์ฯ ระบุว่าปริมาณการนำเข้าและส่งออกระหว่างสองฝ่ายในปี 2564 สูงเกิน 200 ล้านหยวน (มากกว่า 1 พันล้านบาท) เติบโตร้อยละ 20 เมื่อเทียบปีต่อปี

สำหรับผลไม้อย่างทุเรียนและมังคุด รวมถึงอาหารทะเลแช่แข็งอย่างปลาเก๋าและปลาดาบจากไทย ได้รับความนิยมอย่างมากในกานซู่ ส่วนแอปเปิล วัตถุดิบปรุงยาจีน ขั้วไฟฟ้ากราไฟต์ และเครื่องกลไฟฟ้าขั้นสูงจากกานซู่ ถูกส่งขายในไทยอย่างต่อเนื่อง ด้านเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ลงทุนในกานซู่สูงถึง 280 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

กานซู่ยังเปิดให้บริการเที่ยวบินสินค้าเช่าเหมาลำระหว่างประเทศ เส้นทางกรุงเทพฯ-หลานโจว-ธากา เมื่อเดือนเมษายน 2021 และรถไฟสินค้าระหว่างประเทศ เส้นทางตุนหวง-เวียงจันทน์-กรุงเทพ บนทางรถไฟจีน-ลาว ภายใต้ระเบียงการค้าทางบก-ทางทะเลใหม่ สายตะวันตก เมื่อวันที่ 20 เม.ย. ที่ผ่านมา

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ เผยว่ากานซู่เปรียบดังสะพานพาไทยสู่ตลาดจีน และช่วยส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและการค้ากับประเทศในเอเชียกลางและยุโรป โดยการลงนามครั้งนี้จะสนับสนุนความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการไทยและกานซู่

ทั้งนี้ กานซู่ร่วมดำเนินการตามแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) อย่างแข็งขันตลอดหลายปีที่ผ่านมา โดยการค้าระหว่างกานซู่และกลุ่มประเทศตามแผนริเริ่มฯ ในปี 2564 เติบโตร้อยละ 30.5 เมื่อเทียบปีต่อปี และคิดเป็นร้อยละ 45.7 ของการค้าระหว่างประเทศทั้งหมดของกานซู่

ที่มา : ซินหัว

Back to top button