SABUY สยายปีกผนึก 5 พันธมิตร ต่อยอดธุรกิจครบวงจร “SABUYVERSE”

SABUY เปิดเผยความคืบหน้าการต่อยอดธุรกิจ หลังบอร์ดบริษัทไฟเขียวจับมือพันธมิตรใหม่ TSR - COM7 - iSoftel – SKM – SKV ทั้งในธุรกิจสินเชื่อและวงการไอที ต่อยอดธุรกิจครบวงจร “SABUYVERSE”


นายชูเกียรติ รุจนพรพจี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY แจ้งความคืบหน้าการจับมือทำธุรกิจร่วมกับ บริษัท เธียรสุรัตน์ จำกัด (มหาชน) หรือ TSR และ บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 ว่า คณะกรมการบริษัทฯ ได้อนุมัติให้ SABUY เข้าเจรจารายละเอียดกับผู้ถือหุ้นและผู้บริหารของ TSR และ COM7 เพื่อให้ SABUY เข้าถือหุ้น 24.90% หรือ 136,900,000 หุ้น ใน TSR และถือหุ้นในบริษัท เธียรสุรัตน์ ลีสซิ่ง จำกัด หรือ TSRL ซึ่งเป็นบริษัทย่อย TSR อีก 30% หรือ 8,570,243 หุ้น โดยบริษัทฯ จะชำระค่าหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 81.50 ล้านบาท และเข้าถือหุ้นในบริษัท DOU7 ซึ่งเป็นบริษัทย่อย COM7 จำนวน 40% หรือ 20,000 หุ้น โดย SABUY จะชำระค่าตอบแทนจำนวนไม่เกิน 1,360.00 ล้านบาท ให้แก่ COM7

สำหรับการเข้าลงทุนของ SABUY ใน TSR ด้วยการจับมือกับ “กลุ่มแจ้งอยู่” ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ TSR เพื่อต่อยอดธุรกิจปล่อยสินเชื่อ ซึ่งบริษัทย่อยของ TSR มีใบอนุญาตประกอบกิจการสินเชื่อ จึงเป็นที่มาที่นอกจาก SABUY จะถือหุ้น 24.90% ใน TSR แล้ว ยังเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนสัดส่วน 30% ใน TSRL เปิดให้บริการธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อทะเบียนรถ ภายใต้แบรนด์ “ผ่อนสบาย” ซึ่งจะช่วยทำให้พอร์ทการปล่อยสินเชื่อ ของ SABUY ครบวงจรมากยิ่งขึ้น และขยายฐานลูกค้า รวมถึง Cross-Sell บริการต่างๆ ของ SABUY อาทิ ประกันชีวิต ประกันภัย พร้อมกันนี้ SABUY ยังจะได้ธุรกิจจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ระบบผ่อนชำระ ของ TSRL มาต่อยอดบริการให้กับฐานลูกค้าของ SABUY ด้วย

ส่วนการลงทุนใน DOU7 บริษัทย่อยของ COM7 เป็นการต่อยอดธุรกิจ ขยาย SABUYVERSE ecosystem เข้าสู่เครือข่ายค้าปลีกสินค้าไอทีและโทรศัพท์มือถือ ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศแห่งหนึ่ง เนื่องจากธุรกิจค้าปลีกไอทีของ COM7 และ DOU7 มีผลประกอบการที่ดี และผลกำไรเติบโตสูงต่อเนื่อง ถือเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจของ SABUY โดยตรง คาดว่าการร่วมลงทุนเป็นพันธมิตรกับกลุ่ม COM7 ในครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นในความร่วมมือทางธุรกิจที่จะสร้างการเติบโตให้กับทั้ง COM7 และ SABUY ต่อไป

ขณะเดียวกัน SABUY ได้อนุมัติขายหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทจำนวน 48,571,428 หุ้น ให้กับ COM7 ในราคา 28 บาทต่อหุ้น เป็นเงิน 1,360.00 พันล้านบาท ในขณะที่กลุ่มแจ้งอยู่ ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ของ TSR จะเข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ SABUY จำนวน 19,068,212 หุ้นในราคาหุ้นละ 28 บาท เป็นเงิน 533.91 ล้านบาท รวมแล้ว SABUY ได้เงินจากการระดมทุนครั้งนี้ 1,893.91 ล้านบาท โดยราคาขายหุ้นละ 28 บาทเป็นราคาที่สูงกว่าราคาเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก 15 วันทำการ (วันที่ 4-28 เมษายน 2565) ที่ 27.71 บาท

นอกจากนี้ SABUY ยังได้ขยายธุรกิจด้านเทคโนโลยี คอลเซ็นเตอร์ โดยการเข้าลงทุนในบริษัท ไอซอฟเทล (ประเทศไทย) จำกัด หรือ iSoftel ด้วยการเข้าซื้อหุ้นสามัญจำนวนไม่เกิน  25,010 หุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 25.01 ใน iSoftel ซึ่งเป็นผู้คิดค้น Software ทางด้าน Telephony และ Call center ด้วยงบประมาณ  120.05 ล้านบาท เพื่อต่อยอดการขายและขยายระบบการรองรับการบริการกับกลุ่มลูกค้าใน SABUY ecosystem ที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

อีกทั้ง SABUY ยังได้ต่อยอดธุรกิจให้บริการด้านการจัดการทรัพยากรบุคคลแบบครบวงจร โดยการเข้าลงทุนหุ้นสามัญของบริษัท เอส.เค.เมเนจเม้นท์ แอนด์ ซัพพลาย จำกัด หรือ SKM จำนวนไม่เกิน 24,000 หุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 80 จากนายเอกพงศ์ โชติกมาศ และเข้าลงทุนในบริษัท เอสเควี ยูนิตี้ ซัพพลาย จำกัด หรือ SKV จำนวนไม่เกิน 8,000 หุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 80 จากนายวิศธิสิทธิ์ ยอดปัญญา ทั้งนี้ SABUY จะชำระค่าตอบแทนรวมจำนวนไม่เกิน 48.00 ล้านบาท ให้แก่นายเอกพงศ์ โชติกมาศ

โดยนายชูเกียรติ ยังเปิดเผยว่า ล่าสุด SABUY ได้ขยายความร่วมมือ โดยจับมือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับสื่อออนไลน์ด้านธุรกิจชั้นนำ เจ้าของสื่อเว็บไซต์ www.marketingoops.com ในนามบริษัท อุ๊ปส์ เน็ตเวิร์ค จำกัด สื่ออันดับ 1 ด้าน Digital Business, Tech และ Marketing ให้ความรู้เรื่อง การทำธุรกิจและการตลาดรูปแบบใหม่ ผ่าน Creative content ในหลายๆ รูปแบบ ทั้งบทความ กราฟฟิก video, podcast ในหลายๆช่องทาง และรวมถึงงานสัมมนาและ event ที่ร่วมจัดทำกับ exclusive partners รายใหญ่ ทั้ง Facebook, LINE, TikTok

นอกจากนี้ยังมี บริษัท Redhouse Digital ในเครืออุ๊ปส์ เน็ตเวิร์ค ที่ให้บริการด้านกลยุทธ์ และ solution การผลิตงานด้านการตลาดดิจิทัลให้แบรนด์ชั้นนำของไทยและต่างประเทศ ซึ่งการได้มีโอกาสเป็น Business Partner จะสามารถช่วยสนับสนุนในกลุ่มธุรกิจในเครือ SABUY ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับ SABUYVERSE ecosystem ได้อีกด้วย

Back to top button