“โจโก วิโดโด” เตรียมพบ “อีลอน มัสก์” ตั้งฐานผลิตแบต EV ในอินโดฯ

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซียวางแผนที่จะพบกับนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลาในการเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาช่วงกลางสัปดาห์นี้ โดยแผนดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่อินโดนีเซียกำลังเร่งผลักดันการพัฒนาอุตสาหกรรมนิกเกิล เพื่อป้อนเข้าสู่กระบวนการผลิตแบตเตอรีรถยนต์ไฟฟ้า


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายลูฮัต ปันด์ไจตัน รัฐมนตรีประสานงานด้านกิจการเดินเรือและการลงทุนของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า นายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย มีกำหนดเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาในสัปดาห์นี้ เพื่อร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐในวันที่ 12-13 พฤษภาคม 2565 ที่กรุงวอชิงตัน ซึ่งในระหว่างการประชุมประธานาธิบดีอินโดนีเซียยังมีกำหนดการ พบปะกับนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลาในการเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาครั้งนี้ด้วย

โดยนายปันด์ไจตัน ยังเปิดเผยว่า ตัวแทนของบริษัทเทสลา อิงค์ ซึ่งขณะนี้อยู่ที่อินโดนีเซีย มีกำหนดเดินทางเยือนศูนย์การผลิตนิกเกิลที่นิคมอุตสาหกรรมโมราวาลี (Morawali) บนเกาะสุลาเวสี

นอกจากนี้ นายปันด์ไจตันยังได้โพสต์อินสตาแกรม หลังหารือกับนายมัสก์ที่รัฐเท็กซัสเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยแสดงความหวังที่จะได้หารือถึงความคืบหน้าในการพัฒนาอุตสาหกรรมนิกเกิลของอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมไฮ-เทค ที่สามารถนำพาอินโดนีเซียเข้าไปอยู่ในห่วงโซ่อุปทานโลกของอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้

โดยที่ผ่านมา อินโดนีเซียสนใจที่จะพัฒนาห่วงโซ่อุปทานนิกเกิลในประเทศอย่างเต็มรูปแบบ โดยเฉพาะการสกัดสารเคมีที่ใช้ในแบตเตอรีสำหรับผลิตเป็นแบตเตอรีและรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ในขั้นสุดท้าย

ขณะเดียวกันอินโดนีเซียยังได้ทำสัญญามูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์กับบริษัทในเกาหลีใต้และจีน เพื่อนำแร่นิกเกิลไปใช้ในอุตสาหกรรม และพยายามอย่างต่อเนื่องที่จะเชิญชวนเทสลาเข้ามาลงทุน

Back to top button