BCP รายได้ขาย-บริการพุ่ง ดันกำไร Q1 โตสนั่น 91%

BCP รายได้ขาย-บริการพุ่ง 67% ดันกำไรไตรมาส 1/65 โตสนั่น 91% แตะ 4.36 พันลบ. จากปีก่อนกำไร 2.28 พันลบ.


บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  หรือ BCP รายงานผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/2565 สิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค.2565 ดังนี้

โดยบริษัทฯ มีรายได้จากการขายและการให้บริการ 69,055 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบจากไตรมาสก่อน และเพิ่มขึ้น 67% เมื่อเทียบจากปีก่อน เป็นการเพิ่มขึ้นในส่วนของ OKEA 20% ทั้งนี้หากไม่รวมรายได้จากการขายของ OKEA กลุ่มบริษัทฯ มีรายได้เพิ่มขึ้นจากธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันที่มีราคาขายเฉลี่ยต่อหน่วยและปริมาณการจำหน่ายผลิตภัณฑ์รวมเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ผลดำเนินงานที่ปรับเพิ่มขึ้นส่วนหนึ่งมาจากการเปลี่ยนวิธีบันทึกเงินลงทุนใน OKEA เป็นบริษัทย่อยตั้งแต่ไตรมาส 3/2564 เป็นต้นมา และส่วนที่เหลือปรับเพิ่มขึ้นมาจากกลุ่มธุรกิจโรงกลั่นและการค้าน้ำมัน ได้รับปัจจัยหนุนจากราคาน้ำมันดิบและราคาน้ำมันสำเร็จรูปในตลาดโลกปรับเพิ่มขึ้นอย่างมากหลังตลาดกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียกับยูเครน ทำให้หลายประเทศหลีกเลี่ยงการซื้อน้ำมันจากรัสเซีย ส่งผลให้อุปทานพลังงานอยู่ในภาวะตึงตัวมากขึ้น

นอกจากนี้ราคาน้ำมันยังได้รับแรงหนุนจากการขยายตัวของอุปสงค์น้ำมัน หลังมีความคืบหน้าในการฉีดวัคซีน COVID-19 รวมทั้งการทยอยผ่อนคลายมาตรการรจำกัดกิจกรรมทางสังคมในหลายประเทศทั่วโลก

 

Back to top button