“อุตุ” เตือนไทยเข้า “ฤดูฝน” 13 พ.ค. เสี่ยงเจอพายุ 2 ลูก ส.ค.-ก.ย.นี้

กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนไทยเข้า "ฤดูฝน" 13 พ.ค. โดยปริมาณฝนรวมของปีนี้จะมากกว่าค่าปกติเล็กน้อยประมาณ 3% เสี่ยงเจอพายุ 2 ลูก ส.ค.-ก.ย.นี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ เรื่อง “การเริ่มต้นฤดูฝนของประเทศไทย พ.ศ.2565” โดยระบุว่า ประเทศไทยคาดว่าจะสิ้นสุดฤดูร้อน และเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูฝนในวันที่ 13 พ.ค. 2565 เนื่องจากมีฝนตกชุกและต่อเนื่อง ครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ ประกอบกับลมที่พัดปกคลุมประเทศไทยที่ระดับผิวพื้นถึงความสูงประมาณ 3.5 กิโลเมตร ได้เปลี่ยนทิศเป็นลมตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งพัดนำความชื้นจากทะเลอันดามันเข้ามาปกคลุมประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง และลมชั้นบนตั้งแต่ระดับความสูง 5 กิโลเมตรขึ้นไป ได้เปลี่ยนทิศเป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งถือว่าเป็นการเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทยในปีนี้ โดยปริมาณฝนรวมของทั้งประเทศในช่วงฤดูฝนปีนี้จะมากกว่าค่าปกติเล็กน้อยประมาณ 3% แต่จะน้อยกว่าปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ช่วงตั้งแต่กลางเดือนมิ.ย. ถึงกลางเดือนก.ค. จะเกิดสภาวะฝนทิ้งช่วง ส่งผลให้ปริมาณและการกระจายของฝนมีน้อย อาจทำให้เกิดการขาดแคลนน้ำด้านการเกษตรในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่แล้งช้ำซากนอกเขตชลประทาน ประชาชนจึงควรใช้น้ำเพื่อประโยชน์สูงสุด

ส่วนในช่วงเดือนส.ค. และก.ย. เป็นช่วงที่มีฝนตกชุกหนาแน่นที่สุด และมีโอกาสสูงที่จะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนผ่านบริเวณประเทศไทยตอนบน ซึ่งจะส่งผลให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ และก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งได้ในหลายพื้นที่

สำหรับฤดูฝนของประเทศไทยตอนบน จะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนต.ค. ส่วนภาคใต้ โดยเฉพาะฝั่งตะวันออกจะมีฝนตกต่อไปอีกถึงกลางเดือนม.ค.

Back to top button