THCOM มองธุรกิจเริ่มฟื้น! ต้นทุนลด หนุน “อิบิทด้า” โตแกร่ง

THCOM ส่งสัญญาณฟื้นตัว หลังต้นทุนค่าเสื่อมจากดาวเทียมลดลง หนุนกำไรจากการดำเนินงานพลิกบวก หนุน “อิบิทด้า” เติบโตแกร่ง


นายปฐมภพ สุวรรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM เปิดเผยข้อมูลภาพรวมธุรกิจของบริษัทผ่านงาน Opportunity Day จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในวันที่ 12 พ.ค.65 ว่า ในไตรมาส 1/65 บริษัทเริ่มมองเห็นสัญญาณการฟื้นตัวจากรายได้หลักจากการดำเนินการพลิกกลับมาเป็นบวก เทียบกับปีก่อนขาดทุน เนื่องจากมีการลดค่าใช่จ่ายลงจากการหมดสัมปทาน

ด้านนายปิยวัฒน์ จริยเศรษฐพงศ์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการค้า THCOM เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาส 1 บริษัทได้มีการเซ็นสัญญากับทาง AWS ซึ่งเป็นผู้ให้บริการคลาวน์ระดับโลก โดยจากความร่วมมือที่ผ่านมาบริษัทสามารถขยายโอกาสใหม่ๆ รวมถึงมีความรู้ความสามารถในการนำไปต่อยอดกับธุรกิจได้

ด้านนายอนุวัฒน์ สงวนทรัพยากร หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการเงิน เปิดเผยว่า ในไตรมาส 1 กำไรจากการดำเนินงานหลักอยู่ที่ระดับ 148 ล้านบาท พลิกมีกำไรจากช่วงเดียวกันของปีก่อนขาดทุน 24 ล้านบาท เนื่องจากต้นทุนค่าเสื่อมราคาจากดาวเทียมที่สูง ดังนั้นเมื่อดาวเทียมหมดสัมปทานไปแล้วจึงทำให้ผลงานเริ่มกลับมาฟื้นตัวตั้งแต่ช่วงไตรมาส 4 ที่ผ่านมา และจากการที่บริษัทมีต้นทุนที่ลดลง ทำให้ในส่วนของอิบิทด้ามาร์จิ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นมาถึง 50%

ทั้งนี้ ในส่วนรายได้ที่ปรับตัวลดลงมาจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากรายได้ในส่วนของกลุ่มราชกาลหายไปจากการหมดสัมปทานช่วงเดือนก.ย.64 ที่ผ่านมา ซึ่งทางกลุ่มราชการได้ไปเซ็นสัญญากับทาง NT โดยตรง อย่างไรก็ตามมองว่ารายได้ในไตรมาสนี้อาจจะเป็นจุดต่ำสุดแล้ว เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่จะมีการเซ็นสัญญาระยะยาว อย่างน้อย 3 ปี อีกทั้งบริษัทยังมีแผนงานใหม่ในอนาคต จึงคาดว่ารายได้ไม่น่าจะลดลงไปมากกว่านี้ แต่จะเพิ่มขึ้นตั้งแต่ในช่วงไตรมาส 2 เป็นต้นไป

Back to top button