RS สปินออฟ “เชฏฐ์ เอเชีย” เข้าตลาด จ่อขายไอพีโอ 417 ล้านหุ้น

บอร์ด RS ไฟเขียวดัน "เชฏฐ์ เอเชีย" เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ จ่อขาย “ไอพีโอ” จำนวน 417 ล้านหุ้น จากทุนจดทะเบียนเดิมจำนวน 784.22 ล้านบาท เป็นทุนจดทะเบียนใหม่จำนวนไม่เกิน  992.72 ล้านบาท


บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2565 ได้มีมติอนุมัติการแปรสภาพบริษัท เชฎฐ์ เอเชีย จำกัด  หรือ CHASE  (ซึ่งเป็นบริษัทร่วมที่บริษัทถือหุ้นโดยอ้อมผ่านทางบริษัท อาร์ อัลไลแอนซ์ จำกัด  หรือ R Alliance)  ในสัดส่วนร้อยละ 35 ของทุนจดทะเบียน ชำระแล้วของ CHASE ก่อนการเพิ่มทุนภายใต้แผนการ Spin-Off ในครั้งนี้เป็นบริษัทมหาชนจำกัด การเปลี่ยนแปลงมูลค่าหุ้นที่ตราไว้ของ CHASE รวมถึงอนุมัติแผนการออกและเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ของ CHASE ให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) และการนำหุ้นสามัญทั้งหมดของ CHASE เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (“ตลาดหลักทรัพย์ฯ”) (“แผนการ SpinOff”)

โดยการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ CHASE จำนวนไม่เกิน 417 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท (ภายหลังการเปลี่ยนแปลงมูลค่าที่ตราไว้ของหุ้น) จากทุนจดทะเบียนเดิมจำนวน784.22 ล้านบาท เป็นทุนจดทะเบียนใหม่จำนวนไม่เกิน  992.72 ล้านบาท แบ่งออกเป็นหุ้นสามัญจำนวน  1,985.44 ล้านหุ้นมูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท

ทั้งนี้หุ้นสามัญเพิ่มทุนดังกล่าวจะคิดเป็นจำนวนไม่เกินร้อยละ 21.00 ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วของ CHASE ภายหลังการเพิ่มทุนภายใต้แผนการ Spin-Off ในครั้งนี้

อีกทั้งอนุมัติให้ R Alliance ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 99.99 ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว เสนอขายหุ้นสามัญเดิมที่ R Alliance ถือใน CHASE จำนวนไม่เกิน 145 ล้านหุ้นมูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท พร้อมกับการออกและเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ของ CHASE ในราคาเสนอขายเดียวกัน ทั้งนี้การเสนอขายหุ้นสามัญเดิมที่ R Alliance ถือใน CHASE จะคิดเป็นจำนวนไม่เกินร้อยละ 7.30 ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วของCHASE ภายหลังการเพิ่มทุนภายใต้แผนการ Spin-Off ในครั้งนี้

ขณะเดียวกันอนุมัติการจัดสรรหุ้นสามัญที่ออกใหม่ให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ของ CHASE โดยพิจารณาร่วมกันกับ CHASE ในการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนดังกล่าวให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ เพื่อรักษาสิทธิตามสัดส่วนการถือครองหุ้นของผู้ถือหุ้นดังกล่าวในบริษัทฯ (Pre-emptive Right) (เฉพาะกลุ่มที่มีสิทธิได้รับการจัดสรรหุ้น โดยจะไม่เสนอขายให้ผู้ถือหุ้นที่ทำให้บริษัท หรือ CHASE มีหน้าที่ตามกฎหมายต่างประเทศ) ในจำนวนไม่เกิน 68.84 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท (คิดเป็นจำนวนไม่เกินร้อยละ 12.25 ของจำนวนหุ้นสามัญที่จะเสนอขายให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก(IPO) ทั้งหมดของ CHASE หรือไม่เกินร้อยละ 3.47 ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วของ CHASE ภายหลังการเพิ่มทุนภายใต้แผนการ Spin-Off ในครั้งนี้) ซึ่งบริษัทฯจะแจ้งรายละเอียดให้ผู้ถือหุ้นทราบต่อไป

Back to top button