“หุ้นเอเชีย” เปิดบวก! ตามดาวโจนส์ รับข้อมูลศก.แกร่ง

“หุ้นเอเชีย” เปิดบวก! ตามดาวโจนส์ หลังสหรัฐเปิดข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง และผลประกอบการที่ดีเกินคาดของบริษัทจดทะเบียน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดแดนบวก ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดพุ่งขึ้นในวันอังคาร (17 พ.ค.) หลังสหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกที่แข็งแกร่ง และผลประกอบการที่ดีเกินคาดของบริษัทจดทะเบียน ซึ่งช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ขณะเดียวกันตลาดยังซึมซับถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งสนับสนุนให้ขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 26,826.82 จุด เพิ่มขึ้น 167.07 จุด หรือ +0.63%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 20,674.23 จุด เพิ่มขึ้น 71.71 จุด หรือ +0.35% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,095.89 จุด เพิ่มขึ้น 2.19 จุด หรือ +0.07%

โดยนักลงทุนขานรับรายงานของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐที่ระบุว่า ยอดค้าปลีกเดือนเม.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.9% เมื่อเทียบรายเดือน สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และเมื่อเทียบรายปี ยอดค้าปลีกพุ่งขึ้น 8.2% โดยได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันและอาหารที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รายงานว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวมของสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.1% ในเดือนเม.ย. หลังจากเพิ่มขึ้น 0.9% ในเดือนมี.ค. ทั้งนี้ ตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวม เป็นการวัดการปรับตัวของภาคโรงงาน, เหมืองแร่ และสาธารณูปโภค

ด้านนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวในงานสัมมนา Future of Everything Festival ซึ่งจัดขึ้นโดยหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล เมื่อคืนนี้ตามเวลาไทย โดยระบุว่า ตัวเขานั้นจะสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนกว่าราคาสินค้าจะลดลงสู่ระดับที่ดีต่อเศรษฐกิจ โดยก่อนหน้านี้ เฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในเดือนพ.ค. เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี เพื่อสกัดภาวะเงินเฟ้อ

สำหรับข้อมลเศรษฐกิจในภูมิภาคที่รายงานไปแล้ว สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2565 หดตัวลง 1% เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่ระบาดทั่วประเทศ นอกจากนี้ปัญหาห่วงโซ่อุปทาน และราคานำเข้าที่ปรับตัวสูงขึ้นยังได้เพิ่มแรงกดดันต่อภาคธุรกิจและภาคครัวเรือน

Back to top button