ลุ้น SET บวกต่อ! ตามตปท. รับ “เซี่ยงไฮ้” คลายล็อกดาวน์หนุนศก.ฟื้นตัว

ลุ้น SET บวกต่อ! ตามตปท. รับจีนคลายล็อกดาวน์เมืองเซี่ยงไฮ้ในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ หนุนศก.ฟื้นตัว พร้อมให้แนวรับที่ 1,605 จุด และ 1,600 จุด แนวต้านที่  1,620-1,625 จุด


นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์-รายย่อย บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า แนวโน้มดัชนีตลาดหุ้นไทยเช้านี้มีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อตามดัชนีตลาดหุ้นอื่นๆในภูมิภาค โดยได้รับปัจจัยหนุนจากทางการจีนเตรียมคลายล็อกดาวน์เมืองเซี่ยงไฮ้ในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ จะเข้ามาช่วยหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตามมองว่าการปรับตัวขึ้นไปอาจจะมีแรงขายทำกำไรออกมาหลังผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนออกมาเติบโต 4% ซึ่งต่ำกว่าคาดที่ 6% ขณะที่ราคาน้ำมันปรับตัวลดลง 1.6% หลังมีรายงานว่าสหรัฐเตรียมผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรบางส่วนแก่รัฐบาลเวเนซุเอลา นอกจากนี้ความไม่แน่นอนด้านการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของหลายๆประเทศ สงครามระหว่างรัสเซีย และยูเครน รวมถึงการใช้มาตรการล็อกดาวน์หลายๆเมืองในประเทศจีน พร้อมให้แนวรับที่ 1,605 จุด และ 1,600 จุด แนวต้านที่  1,620-1,625 จุด

ด้านบล.เคทีบีเอสที คาดดัชนีฯ มีโอกาส Rebound ต่อ นักลงทุนกลับเข้าซื้อหุ้นหลังราคาลงมามาก และเริ่มมีข่าวในเชิงบวกเข้ามา ขณะที่ ยูเครน-รัสเซีย ยังไม่มีอะไรใหม่ๆ ขณะที่อียูเตรียมบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซีย โดยจะมีการจัดประชุมเพื่อพิจารณาในวันที่ 30-31 พ.ค. คาดว่าสถานการณ์นี้ยังกระทบต่อราคาพลังงานอย่างต่อเนื่อง แต่นักลงทุนเริ่มชิน

สำหรับนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) กล่าวในงานสัมมนาคืนที่ผ่านมา (17 พ.ค.) ว่าจะเดินหน้าใช้นโยบายเข้มงวดทางการเงินต่อไป จนมั่นใจว่าอัตราเงินเฟ้อจะชะลอตัว เรามองว่าตลาดเห็นความชัดเจนมากขึ้น(เรื่องดอกเบี้ย) ทำให้นักลงทุนมีการขาย Bond (สินทรัพย์เสี่ยงต่ำ) และหันกลับมาซื้อหุ้นแทน

อีกทั้งจีนเริ่มมีการพูดถึงการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ เป็นสัญญาณที่ดีสำหรับบริษัทเทคโนโลยีต่างๆ โดยเฉพาะ Internet หากสถานการณ์ดีขึ้นตามลำดับเรามองว่าปัจจัยนี้จะเป็นตัวช่วยหนุนตลาดหุ้นไทยด้วย เนื่องจากเศรษฐกิจของไทยอิงอยู่กับเศรษฐกิจจีน หุ้นที่บวกจากข่าวนี้ คือ Logistics เดินเรือ และส่งออก

Back to top button