“อนาวิล” หวนคืนเก้าอี้ “ซีอีโอ” CHOW เดินเครื่องลุย “เหมืองคริปโทฯ” หนุนรายได้เพิ่ม

บอร์ด CHOW ไฟเขียวแต่งตั้ง "อนาวิล จิรธรรมศิริ " หวนคืนเก้าอี้ CEO พร้อมแต่งตั้ง “ปรมัตถ์ จุฬวนิช” นั่ง CFO และอนุมัติจัดงบ 150 ลบ. ลงทุน “เหมืองคริปโทฯ” ภายในไตรมาส 2/65 มั่นใจสร้างรายได้เพิ่ม


บริษัท เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ จำกัด (มหาชน) หรือ CHOW เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 2/2565 มีมติอนุมัติการปรับโครงสร้างองค์กร เพื่อให้สอดคล้องกับโครงสร้างการดำเนินธุรกิจในปัจจุบันโดยอนุมัติให้นายอนาวิล จิรธรรมศิริ กลับเข้ามารับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) และแต่งตั้ง นายปรมัตถ์ จุฬวนิช  ให้รับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ด้านการเงิน และผู้รับผิดชอบสูงสุดในสายงานการเงินและบัญชี (CFO)

นอกจากนั้น ยังได้อนุมัติให้ลงทุนในธุรกิจเหมืองขุดค (Cryptocurrency Mining) ซึ่งเป็นธุรกิจใหม่ที่ทางบริษัทฯ ได้ศึกษาข้อมูลมาอย่างถี่ถ้วน และเล็งเห็นว่าเป็นธุรกิจการลงทุนที่มีศักยภาพและให้ผลตอบแทนที่ดีในอนาคต โดยกำหนดมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้นไม่เกิน 150 ล้านบาท เพื่อใช้ในการจัดซื้อเครื่องขุดคริปโตเคอร์เรนซี่ ซึ่งจะเริ่มทยอยลงทุนภายในไตรมาสที่ 2 ปี 2565 และคาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้จากธุรกิจใหม่นี้อย่างต่อเนื่อง

โดยมองว่าธุรกิจเหมืองขุดคริปโตเคอร์เรนซี่ (Cryptocurrency Mining) เป็นโอกาสทางธุรกิจที่จะเข้ามาเพิ่มรายได้ และสนับหนุนให้บริษัทฯ เติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต  ซึ่งที่ผ่านมาเราได้ศึกษาถึงความเป็นไปได้และทิศทางการเติบโตของธุรกิจมาแล้วอย่างถี่ถ้วน  รวมทั้งมีบุคลากรที่มีศักยภาพ สามารถรองรับธุรกิจใหม่นี้แล้วเป็นอย่างดี ซึ่งจะเห็นการเติบโตของธุรกิจนี้ได้อย่างต่อเนื่องหลังจากนี้

สำหรับผลประกอบการประจำงวด 3 เดือน สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2565  พลิกจากขาดทุน 65.17 ล้านบาทในปี 2564 มามีกำไรสุทธิ 1,205.35  ล้านบาท หลังจากธุรกิจเหล็กเริ่มเปิดเดินสายการผลิตครั้งใหม่ และรับรู้กำไรจากการขายโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่น 4 โครงการ กำลังการผลิตรวม 56.9 เมกะวัตต์  เป็นจำนวนเงินรวม 1,423.46 ล้านบาท ทำให้บริษัทฯ ชำระคืนหนี้สินที่ใช้ในการพัฒนาโรงไฟฟ้าให้กับธนาคารเป็นจำนวนกว่า 6,401.74 ล้านบาท ส่งผลให้หนี้สินลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ส่วนทุนของบริษัทฯ แข็งแกร่งมากขึ้น  โดยอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) ลดลงอยู่ที่ระดับ 1.46 เท่า

“การรับรู้รายได้และกำไรจากการขายโรงไฟฟ้าในครั้งนี้ทำให้ฐานะการเงินของบริษัทฯ แข็งแกร่งขึ้นเป็นอย่างมาก สามารถขยายธุรกิจทั้งธุรกิจเดิมและธุรกิจใหม่ได้อย่างคล่องตัวมากยิ่งขึ้น โดยหลังจากนี้ CHOW จะเริ่มบุกขยายธุรกิจอย่างเต็มตัว เพื่อเร่งขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตตามเป้าหมายที่ได้กำหนดไว้ ทั้งธุรกิจเหล็ก ธุรกิจพลังงานทดแทนทั้งในและต่างประเทศ

รวมทั้งมองหาโอกาสใหม่ๆ ในการดำเนินธุรกิจที่แตกต่างจากเดิมเพื่อต่อยอดทางธุรกิจให้เติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน เพื่อมุ่งหวังให้เกิดการเกื้อหนุนทางธุรกิจในกลุ่มบริษัทฯ ทั้งทางตรงและทางอ้อม นอกจากนั้น ยังมุ่งใช้บุคลากรที่มีความรู้ความสามารถให้เกิดประโยชน์สูงสุด และสร้างโอกาสในการเติบโตของบุคลากรไปพร้อมกับองค์กรในระยะยาว” นายอนาวิล กล่าว

 

Back to top button