ไม่กักตัว! “ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง” โควิด-19 แค่สังเกตอาการ 10 วัน พร้อมตรวจ ATK

ศบค.ปรับแนวทางปฏิบัติ "ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง" สำหรับผู้ที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิด-19 ให้สังเกตอาการ 10 วัน โดยไม่ต้องกักตัวและตรวจ ATK เมื่อมีอาการป่วย ยกเว้นคนใกล้ชิดกลุ่ม 608 แนะให้เลี่ยงการเจอเป็นเวลา 10 วัน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีมติเห็นชอบปรับแนวทางปฏิบัติ “ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง” สำหรับผู้ที่ได้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิด-19

โดยนิยามของผู้สัมผัสเสี่ยงสูงคือ ผู้อยู่ใกล้ชิด/พูดคุยใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ ระยะ 2 เมตร นานกว่า 5 นาที หรือ ถูกไอ จาม จากผู้ป่วยตั้งแต่ 2-3 วันก่อนเริ่มมีอาการป่วย/ขณะมีอาการอยู่ในสถานที่ปิด ไม่มีอากาศถ่ายเทมากนัก ร่วมกับผู้ติดเชื้อ/ผู้ป่วย นานกว่า 30 นาที โดยไม่สวมหน้ากาก

สำหรับแนวทางการจัดการผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจากเดิมให้กักตัว ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 5 วัน หลังจากนั้นให้สังเกตอาการต่ออีก 5 วัน โดยสามารออกจากบ้านไปทำงานหรือเรียนหนังสือได้ ได้ปรับแนวทางปฏิบัติ “ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง” ให้สังเกตอาการ 10 วัน (โดยไม่ต้องกักตัว) ซึ่งสามารถออกไปทำงานได้ แยกพื้นที่กับผู้อื่น, ปฏิบัติตามมาตรการ Universal Prevention, งดไปที่สาธารณะ, งดไปสถานที่สาธารณะ, งดร่วมกิจกรรมรวมกลุ่มคนจำนวนมาก, งดใช้ขนส่งสาธารณะที่หนาแน่น

ทั้งนี้หาก “ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง” มีอาการป่วยระบบทางเดินหายใจให้ตรวจ ATK ยกเว้น กลุ่มผู้ดูแลสัมผัสใกล้ชิดกลุ่ม 608 และเด็กเล็ก ให้ “งด” การอยู่ใกล้ชิดกลุ่มดังกล่าวอย่างน้อย 10 วัน และตรวจ ATK ในวันที่ 5 และ 10 หลังสัมผัสครั้งสุดท้ายหรือเมื่อมีอาการป่วย

Back to top button