เตือนค่าโง่! “ศักดิ์สยาม” แนะ “ชัชชาติ” ยึด กม.ปมสัมปทานสายสีเขียว

“ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” ยันปมรถไฟฟ้าสายสีเขียวต้องยึดข้อกฎหมาย รอ “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” รับตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.อย่างเป็นทางการ เตือนคิดให้รอบคอบระวังค่าโง่


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงแนวทางการทำงานร่วมกับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หรือ กทม.เกี่ยวกับสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ส่วนต่อขยาย) ว่าต้องปฏิบัติถูกต้องตามระเบียบข้อกฎหมาย ขณะที่กระทรวงคมนาคมยืนยันหลักการนี้

เมื่อถามว่าจะมีการรื้อสัญญาดังกล่าวหรือไม่ นายศักดิ์สยาม ระบุว่า ส่วนตัวไม่ทราบกรุงเทพมหานครต้องไปดู แต่กระทรวงคมนาคมบอกไปแล้วว่าใจความคืออะไร ให้ปฏิบัติถูกต้องตามมติ ครม. ส่วนที่อยากจะโอนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้ไปเป็นของรัฐบาลนั้น นายศักดิ์สยาม มองว่า เรื่องนี้อย่าให้ตนพูดอะไรล่วงหน้า ต้องรอดูท่าทีของนายชัชชาติอีกครั้ง เพราะมีรายละเอียดจำนวนมาก

ส่วนกรณีที่นายชัชชาติ เคยกล่าวในการหาเสียงการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ว่าจะไม่ต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ถือเป็นเรื่องที่สอดรับการทำงานของกระทรวงคมนาคมหรือไม่ นายศักดิ์สยาม ระบุว่า อยู่ที่ผลการศึกษา แม้หลักการอยู่ที่ทำอะไรแล้วประชาชนได้ประโยชน์สูงสุดก็เป็นสิ่งที่ถูกต้อง แต่ทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้กฎหมายและสัญญา การที่อยู่ๆ จะไปลดอะไรต่างๆ จะต้องไปดูด้วยว่าสัญญาสามารถทำได้หรือไม่ ระวังจะเป็นค่าโง่ อย่างไรก็ตาม คงต้องขอให้นายชัชชาติรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการก่อน อย่าเพิ่งถามอะไรล่วงหน้า

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเรื่องนี้เช่นกัน โดยนายกรัฐมนตรีระบุว่าคงต้องรอกระบวนการแต่งตั้งผู้ว่าฯ กทม.ให้เรียบร้อยแล้ว แต่ทั้งนี้ได้สอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว เห็นว่ายังต้องหารือกันต่อไปในขั้นตอนของคณะกรรมการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาอยู่ ซึ่งขณะนี้ได้เปลี่ยนตัวผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ ก็เป็นภาระงานต่อเนื่องที่จะต้องฝากช่วยแก้ไขให้เดินต่อไปได้อย่างถูกต้อง โดยหลายอย่างอยู่ในอำนาจและในกรอบของคณะกรรมการ นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ให้นโยบายไป ครม.ก็มีหน้าที่พิจารณาอนุมัติ แต่ทุกคนต้องทำตามกฎหมายที่มีอยู่ ต้องรับผิดชอบ แต่ที่สำคัญคือยิ่งช้ายิ่งเสียประโยชน์ ประชาชนเดือดร้อน เราอยากให้ทุกอย่างสำเร็จด้วยความร่วมมือของทุกฝ่ายไม่ว่าจะใครก็ตาม

Back to top button