“UAE” พบผู้ป่วย “ฝีดาษลิง” รายแรกของรัฐอ่าวอาหรับ

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ยืนยันพบผู้ติดเชื้อ “โรคฝีดาษลิง” รายแรกของประเทศหลังมีประวัติเดินทางมาจากแอฟริกา ทำให้ขณะนี้มีทั่วโลกผู้ติดเชื้อนอกทวีปแอฟริกาแล้ว 18 ประเทศทั่วโลก


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พบการแพร่ระบาดของฝีดาษลิงเพิ่มขึ้นในอีก 3 ประเทศ ประกอบด้วย สาธารณรัฐเช็ก สโลวีเนีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ซึ่งกลายเป็นชาติแรกในรัฐอ่าวอาหรับที่พบผู้ป่วย “โรคฝีดาษลิง” การตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ใน 3 ประเทศ ทำให้จำนวนประเทศที่พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงนอกทวีปแอฟริกา ที่เป็นทวีปที่พบการแพร่ระบาดแต่ดั้งเดิมในขณะนี้เพิ่มขึ้นเป็น 18 ประเทศทั่วโลก

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของ UAE ประกาศว่า พบผู้ป่วยฝีดาษลิงรายหนึ่งซึ่งเป็นนักเดินทางที่เพิ่งเดินทางเยือนแอฟริกาตะวันตก โดยขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างเข้ารับการรักษาตัว พร้อมกับย้ำว่ายูเออีมีการเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ในการรับมือกับการแพร่ระบาด โดยมีมาตรการเฝ้าระวังล่วงหน้าไว้เรียบร้อยแล้ว

ซิลวี ไบรอันด์ ผู้อำนวยการฝ่ายเตรียมความพร้อมสำหรับอันตรายจากการติดเชื้อทั่วโลก องค์การอนามัยโลก (WHO) ยืนยันว่า แม้การระบาดที่เกิดขึ้นอาจดูไม่ปกติ แต่ไวรัสฝีดาษลิงที่ระบาดนอกแอฟริกายังสามารถควบคุมได้ พร้อมสนับสนุนให้ประเทศต่างๆ เพิ่มมาตรการเฝ้าระวังโรคฝีดาษลิง เพื่อให้เห็นว่าระดับการแพร่เชื้ออยู่ที่ใด และเข้าใจว่ามันกำลังจะไปที่ใด

Back to top button