ลุ้น! 4 หุ้นน้ำตาลวิ่ง รับข่าว “อินเดีย” จำกัดการส่งออก

ลุ้น! 4 หุ้นน้ำตาลวิ่ง รับข่าว “อินเดีย” จำกัดการส่งออกคาดที่ระดับ 10 ล้านตันในฤดูกาลนี้ จะทำให้อินเดียมีสต็อกน้ำตาลราว 6 ล้านตัน ณ วันที่ 1 ต.ค.65 อนึ่งอินเดียเป็นผู้ผลิตน้ำตาลอันดับ 2 ของโลก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาน้ำตาลในตลาดโลกพุ่งขึ้น หลังมีข่าวว่าอินเดียเตรียมจำกัดการส่งออกน้ำตาลเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี โดยราคาสัญญาน้ำตาลที่มีการซื้อขายในตลาดลอนดอนพุ่งขึ้นถึง 1% ขณะที่ราคาสัญญาน้ำตาลที่มีการซื้อขายในตลาดสหรัฐดีดตัวขึ้น 0.2% สวนทางราคาสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทอื่นที่ปรับตัวลง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า อินเดียเตรียมจำกัดการส่งออกน้ำตาลเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปีเพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาภายในประเทศ

ทั้งนี้ แหล่งข่าวเปิดเผยว่า รัฐบาลอินเดียจะจำกัดการส่งออกน้ำตาลที่ระดับ 10 ล้านตันในฤดูกาลนี้ จากเดิมที่มีแผนจำกัดการส่งออกที่ระดับ 8 ล้านตัน โดยรัฐบาลอินเดียจะทำการประกาศอย่างเป็นทางการในอีกไม่กี่วัน

โดยมีการคาดการณ์กันว่า หลังจากที่จำกัดการส่งออกน้ำตาลที่ระดับ 10 ล้านตันในฤดูกาลนี้ จะทำให้อินเดียมีสต็อกน้ำตาลราว 6 ล้านตัน ณ วันที่ 1 ต.ค. ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นฤดูกาล 2565/66 โดยจะเพียงพอสำหรับความต้องการบริโภคในช่วงเทศกาลในไตรมาส 4/2565

สำหรับอินเดียเป็นประเทศที่ผลิตน้ำตาลมากที่สุดในโลก และส่งออกสูงเป็นอันดับ 2 รองจากบราซิล

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในเดือนมี.ค.ว่า อินเดียมีแผนที่จะจำกัดการส่งออกน้ำตาลเพื่อแก้ปัญหาราคาน้ำตาลแพง และสร้างความมั่นใจว่าจะมีปริมาณน้ำตาลอย่างเพียงพอสำหรับการบริโภคภายในประเทศ

อย่างไรก็ตามหากมาดูราคาหุ้นบนกระดานของหุ้นกลุ่มน้ำตาลที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พบว่าวานนี้ (24 พ.ค. 2565) เคลื่อนไหวในแดนบวก อย่าง บริษัท น้ำตาลขอนแก่น จำกัด (มหาชน) หรือ KSL ราคาหุ้นปิดที่ระดับ 3.86 บาท บวกไป 0.10 บาท หรือลงไป 2.66% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 38.95 ล้านบาท

ขณะที่ บริษัท น้ำตาลบุรีรัมย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BRR ราคาหุ้นปิดที่ระดับ 5.65 บาท ลบไป 0.10 บาท หรือลงไป 1.74% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 6.74 ล้านบาท รวมถึงบริษัท เกษตรไทย อินเตอร์เนชั่นแนล ชูการ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ KTIS ราคาหุ้นปิดที่ระดับ 4.88 บาท บวกไป 0.10 บาท หรือลงไป 2.09% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 8.17 แสนบาท

ส่วนทางด้าน บริษัท น้ำตาลครบุรี จำกัด (มหาชน) หรือ KBS เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2565 ราคาหุ้นปิดที่ระดับ 4.28 บาท บวกไป 0.08 บาท หรือลงไป 1.90% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 1.46 แสนบาท

ด้านบล.เอเชีย เวลท์ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า เลือกลงทุน KSL, KBS และ BRR หลังมีความเป็นไปได้ที่อินเดีย จะเตรียมประกาศจำกัดการส่งออกน้ำตาลเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี โดยอินเดีย เป็นประเทศที่ผลิตน้ำตาลมากที่สุดในโลก และส่งออกสูงเป็นอันดับ 2 รองจากบราซิล

Back to top button