PLANB อัพเป้ารายได้ปีนี้โตแตะ 6.7 พันลบ. รับรู้ AQUA-ภาพรวมสื่อฟื้นเด่น

PLANB อัพเป้ารายได้ปีนี้โตแตะ 6.7 พันลบ. รับรู้ AQUA-ภาพรวมสื่อฟื้นเด่น วางงบลงทุน 1 พันลบ. ลุยขยายสื่อนอกบ้าน


นายธนพร เตชวิวรรธน์ รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์  บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกั (มหาชน) หรือ PLANB เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับเพิ่มเป้าหมายรายได้ปี 65 ขึ้นเป็น 6.4-6.7 พันล้านบาท จากเดิม 6.0-6.3 พันล้านบาท เนื่องจากบริษัทได้รวมรายได้จากที่เข้าซื้อธุรกิจสื่อนอกบ้านจาก บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AQUA ซึ่งได้เริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา

ขณะที่บริษัทคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นปีนี้อยู่ที่ 27.9% รับผลดีจากการบริหารต้นทุนเพื่อสร้างผลกำไรให้ดีขึ้น โดยปีนี้บริษัทมีเป้าหมายลดต้นทุนลงกว่า 30 ล้านบาท และปี 66 จะลดลงอีก 40 ล้านบาท ซึ่งภายใน 5 ปีวางเป้าหมายจะลดต้นทุนรวมให้ได้มากกว่า 120 ล้านบาท

ส่วนงบลงทุนปีนี้ ยังคงงบประมาณ 700-1,000 ล้านบาท โดยในไตรมาส 1/65 ใช้ไปแล้ว 200 ล้านบาท ในโครงการใหม่ รวมการขยายสื่อนอกบ้าน

“เราเองค่อนข้างมั่นใจในธุรกิจของเราเอง ธุรกิจ out of home ตอนนี้เรารอการฟื้นตัวของทุกๆอย่างให้กลับมาปกติให้เร็วที่สุดไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์โควิด อัตราเงินเฟ้อ สงครามรัสเซียยูเครน เรามีความเชื่อมั่นว่าอนาคต Global Trend มีการศึกษาแล้วว่าจะมีการกลับมาใช้สื่อมากขึ้น เราเชื่อมั่นว่าเราจะเติบโตก้าวกระโดดหลังสถานการณ์โควิดค่อยๆฟื้นตัวดีขึ้น”  นายธนพร กล่าว

สำหรับไตรมาส 1/65 เม็ดเงินสื่อโฆษณาเติบโต 3% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน สาเหตุหลักมาจากสื่อ Out of Home ที่เติบโต 19% สอดคล้องกับเนลสันที่รายงานการเติบโตของสื่อในช่วงก่อนหน้านี้  สื่อออนไลน์ก็เติบโตเช่นกันแต่ไม่มากเท่าสื่อ Out of Home แต่สื่อทีวีลดลง 4% เนื่องจากผู้บริโภคกลับไปใช้ชีวิตปกติมากขึ้นจากที่เคย Work from home

ส่วนในเดือน เม.ย.65 เนลสันรายงานว่า สื่อโฆษณามีเม็ดเงินเติบโต 1% โดยสื่อ Out of Home เติบโต 8%

นายธนพร กล่าวว่า จากภาพรวมการใช้สื่อโฆษณาในเดือน เม.ย.65 เติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะสื่อ Out of Home และ สื่อ Transit สอดคล้องกับการเติบโตของรายได้บริษัท โดยอัตราการใช้สื่อมากกว่า 50% ใกล้เคียงในไตรมาส 1/65 ที่เป็นช่วงโลว์ซีซั่น ซึ่งคาดว่าอัตราการใช้สื่อในไตรมาส 2-3-4 จะดีขึ้นตามลำดับ โดยทั้งปีคาดว่าอัตราการใช้สื่อ  (Utilization Rate) จะมากกว่า 60% ทั้งนี้ขึ้นกับปัจจัยต่างๆเช่น สถานการณ์โควิด สงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ยืดเยื้อ

ทั้งนี้ คาดว่าภาพรวมเม็ดเงินโฆษณาทั้งปี 65 อยู่ที่ประมาณ 1.2 แสนล้านบาท จากการที่สื่อเติบโตทุกกลุ่ม

Back to top button