ลุ้นบ่ายนี้! “เรือข้ามฟาก” ถกกรมเจ้าท่า ขึ้นราคาเป็น 5 บ. เหตุต้นทุนพุ่ง

เรือข้ามฟาก เตรียมประชุมกับ กรมเจ้าท่า ขอขึ้นค่าโดยสารเป็น 5 บาท คาดเริ่ม 1 มิ.ย.นี้ ขณะเรือคลองแสนแสบ เล็งยื่นขอปรับเช่นกัน พร้อมเพิ่มความถี่เที่ยววิ่ง หลังคนใช้บริการแน่น ลดปัญหาแออัด


นายเชาวลิต เมธยะประภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัท ครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด ผู้ให้บริการเดินเรือคลองแสนแสบเปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้เพิ่มความถี่ เที่ยวเรือโดยสารเร็วสุดประมาณ 4 นาที จากเดิมประมาณ 7 นาที ใช้เรือโดยสาร จำนวน 40 ลำ หลังพบว่าในช่วงเวลาเร่งด่วน มีผู้โดยสารใช้บริการหนาแน่น เนื่องจาก เป็นช่วงเปิดเทอม และมีประชาชนจำนวนมากกลับมาทำงานที่ทำงานตามปกติ ทำให้มีผู้โดยสารใช้บริการเรือเพิ่มมากขึ้น จนเกิดความแออัด

ทั้งนี้ถือว่าเป็นผลดีเมื่อผู้โดยสารเพิ่มขึ้น รายได้ก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย แม้ต้นทุนการใช้เชื้อเพลิงจะสูงแต่ถ้ามีคนมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก ถือว่ายังพอเฉลี่ยรายได้กับรายจ่าย ให้สอดคล้องกันได้ ส่วนค่าโดยสาร ทางกระทรวงคมนาคมได้ขอให้ตรึงราคาไว้

บริษัทฯ จึงยังไม่ปรับขึ้นค่าโดยสาร ซึ่งจะรอดูความเสถียรของราคาน้ำมันดีเซลว่าจะอยู่ที่ 32บาท/ลิตร หรือมากกว่านี้

อย่างไรก็ตามในช่วงบ่ายวันนี้ ผู้ประกอบการเรือข้ามฟากที่เป็นท่าเรือเอกชนจะประชุมร่วมกับกรมเจ้าท่า เพื่อขอปรับขึ้นค่าโดยสารเรือข้ามฟากจาก 3.50 บาทเป็น 5 บาท โดยจะมีการชี้แจงเหตุผล และความจำเป็นการปรับขึ้น ซึ่งคาดว่าจะเริ่มปรับในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ ส่วนเรือสายยาวอย่างเรือคลองแสนแสบและเรือด่วนเจ้าพระยาคาดว่าจะยื่นขอปรับขึ้นค่าโดยสารในอีก 2 สัปดาห์ หากราคาดีเซลยังอยู่ที่ 32 บาท/ลิตร

Back to top button