บล.ไอร่า มอง SET วันนี้ “Sideway Up” เน้นลงทุนธีม “ส่งออกอาหาร-เปิดเมือง-แบงก์”

“บล.ไอร่า” ประเมิน SET วันนี้เคลื่อนไหว “Sideway Up” มองแนวรับ 1,630-1,620 จุด และแนวต้าน 1,650-1,655 จุด เน้นลงทุนกลุ่มส่งออกอาหาร-เปิดเมือง-แบงก์


บริษัทหลักทรัพย์ ไอร่า จำกัด (มหาชน)  ระบุในบทวิเคราะห์ ( 30 พ.ค. 2565) คาดตลาดวันนี้ SET เคลื่อนไหว “Sideway Up” มองแนวรับที่บริเวณ 1,630- 1,620 จุด และแนวต้านที่บริเวณ 1,650-1,655 จุด ซึ่งมองตลาดยังอยู่ในภาพการฟื้นตัวโดยให้น้ำหนักไปกับการผ่อนคลายความกังวล การเร่งขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) หลังเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยตัวเลข PCE  เดือน เม.ย. ออกมา เพิ่มขึ้น 6.3% ใกล้เคียงกับที่ตลาดคาด และเริ่มชะลอตัวลงหลังพุ่งขึ้นสูงถึง 6.6% ในเดือน มี.ค. 2565 บ่งชี้ทิศทางเงินเฟ้อสหรัฐเริ่มชะลอตัวลงแล้วตั้งแต่เดือน เม.ย. 2565 คลายความกังวลระยะสั้นในการเร่งขึ้น ดอกเบี้ยต่อเนื่องของ FED ได้บ้าง เป็นปัจจัยบวกต่อทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยง สอดคล้องกับการเปิดเผยตัวเลข ประมาณการของ GDP ไตรมาส 1 ปี 2565 ครั้งที่ 2 ออกมา -1.5% ต่ำกว่าคาดการณ์ก่อนหน้าและต่ำกว่าที่ตลาดคาด มองเป็นปัจจัย กระตุ้นความคาดหวัง FED อาจไม่คุมเข้มนโยบายทางการเงินที่รุนแรงมากไปในระยะถัดไป

ขณะที่ CME FED Watch Tools ให้มุมมองที่สอดคล้องกันคือตลาดเริ่มมองดอกเบี้ยสหรัฐในช่วงสิ้นปีจะอยู่ที่ระดับ 2.75% ต่ำกว่าคาดการณ์ ก่อนหน้าที่ระดับ 3.00% รวมทั้งยังไม่คาดการณ์การขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องในช่วงปี 2566 มองเป็นปัจจัยบวกระยะสั้นต่อทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้ต่อ  ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ก.ค. ยังสามารถปรับตัวขึ้นได้ต่อเนื่อง ปิดที่ ระดับ 115.07 ดอลลาร์/บาร์เรล +0.98 ดอลลาร์ (+0.86%) ยังคงได้รับแรงหนุนจากคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในสหรัฐ ฟื้นตัวขึ้นจากการเข้าสู่ช่วงวันหยุด Memorial Day

อย่างไรก็ตามยังต้องติดตามการออกข้อตกลงการใช้มาตรการคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซีย คาดจะพิจารณาประเด็นดังกล่าวในการประชุมซัมมิตในวันที่ 30-31 พ.ค. นี้ เป็นจิตวิทยาเชิงบวกระยะสั้นต่อราคาน้ำมัน-หุ้นในกลุ่มพลังงาน อย่างไรก็ตามยังมีโอกาสค่อนข้างต่ำที่ EU จะบรรลุข้อตกลง ดังกล่าวภายในสิ้นเดือนนี้ จากการที่หลายประเทศใน EU ยังต้องพึ่งพิงพลังงานจากรัสเซียคาดจะเป็นปัจจัยจำกัด Upside ทิศทางราคาพลังงานได้อยู่

ทั้งนี้ยังแนะนำติดตามความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ต่อเนื่อง คาดยังเป็นปัจจัยหนุนทิศทางราคาอาหารปรับตัวขึ้นต่อ เป็นบวกต่อหุ้นในกลุ่มส่งออกอาหารต่อ ได้แก่ CPF, TFG, GFPT, TU และ BR ขณะเดียวกันยังมีมุมมองเชิงบวกต่อหุ้นในกลุ่มน้ำตาล ได้แก่ KSL และ BRR จากการที่อินเดียประเทศผู้ผลิตน้ำตาลสูงที่สุดในโลก (ส่งออก อันดับ 2 ของโลก) เตรียมจำกัดการส่งออกน้ำตาลที่ระดับ 10 ล้านตัน เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการใช้น้ำตาลในประเทศ มองเป็นปัจจัยบวกต่อทิศทางราคาน้ำตาลโลก และเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อหุ้นในกลุ่มน้ำตาลปรับตัวขึ้นได้ต่อ

ทางด้านของปัจจัยในประเทศ ยังมีมุมมองเชิงบวกต่อการที่ ศบค. มีมติผ่อนคลายมาตรการเพิ่มเติม โดยเริ่มให้สถานบันเทิงกลับมาเปิดบริการได้ รวมทั้งคาดจะเริ่มมีการผ่อนคลายมาตรการให้ไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากาก อนามัยในพื้นที่เปิดโล่งในช่วงกลางเดือน มิ.ย. นี้ มองเป็นสัญญาณเชิงบวกต่อแนวโน้มการกลับมาเปิดเศรษฐกิจ-เปิด ประเทศเต็มรูปแบบในระยะถัดไป คาดเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อหุ้นในกลุ่มโรงแรม-ท่องเที่ยว-สายการบิน ได้แก่ AOT, MINT, CENTEL, ERW, AWC, AAV และ BA ฟื้นตัวขึ้นได้อีกครั้ง

รวมทั้งยังมีมุมมองเชิงบวกต่อหุ้นในกลุ่มธนาคาร ได้แก่ KBANK, SCB, BBL และ TTB จากการที่ ธปท. ส่งสัญญาณเตรียมผ่อนผันให้ธนาคารฯ ไม่ต้องนับระยะเวลาการถือ ครองอสังหาริมทรัพย์รอการขายตั้งแต่ช่วงปี 2565-2566 และไม่ต้องกันเงินสำรองเพิ่มเติมในช่วงเวลาดังกล่าว คาดจะเป็นปัจจัยช่วยลดตัวเลข NPL ของธนาคารฯ อ่อนตัวลงได้ อย่างไรก็ตามแนะนำติดตามการอภิปรายเกี่ยวกับร่าง งบประมาณปี 2566 คาดส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยผันผวนได้บ้างในระยะสั้น

Back to top button