DUSIT ควักเงิน 284 ลบ. ลงทุน “Bonjour” ขยายฐานธุรกิจเบเกอรี่

DUSIT อัดฉีด 284 ลบ. เข้าลงทุนธุรกิจผลิตและจำหน่ายเบเกอรี่ในไทย-จีน แบรนด์ "Bonjour" ขยายฐานธุรกิจค้าปลีกสินค้าเบเกอรี่ เพิ่มความหลากหลายของสินค้า ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มหลัก


บริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) หรือ DUSIT เปิดเผยว่า บริษัท ดุสิต ฟู้ดส์ จำกัด (DF) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ที่บริษัทถือหุ้น 99.99% ร่วมกับ Goldway Enterprises Hong Kong Limited (GEHK) ตั้งบริษัทร่วมทุน บริษัท บองชูร์เบเกอรี่ เอเชีย จำกัด (BJBA) เพื่อเข้าลงทุนธุรกิจผลิตและจำหน่ายเบเกอรี่ในประเทศไทยและประเทศจีนภายใต้แบรนด์ “บองชู” หรือ “Bonjour”

ทั้งนี้ บริษัท บองชูร์เบเกอรี่ เอเชีย จำกัด (BJBA) จะเข้าซื้อหุ้นทั้งหมด ในบริษัทดังต่อไปนี้ ได้แก่ บริษัท บองชู จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจจำหน่ายเบเกอรี่และธุรกิจแฟรนไชส์, บริษัท พอร์ต รอยัล จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจผลิตเบเกอรี่ โดยมีโรงงานตั้งอยู่ที่จังหวัดระยองและ BAKEIP Limited ซึ่งประกอบธุรกิจอนุญาตให้ใช้สิทธิทางทรัพย์สินปัญญาจาก GEHK

นอกจากนี้ DF จะเข้าลงทุนและซื้อหุ้นโดยตรงใน Baujour International Co Limited (HK Co) เป็นจำนวน 55% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ HK Co ซึ่งประกอบธุรกิจจำหน่ายเบเกอรี่และแฟรนไชส์ในเอเชีย จาก GEHK ซึ่ง BJBA และ DF ได้ลงนามในสัญญาดังกล่าวเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2565 โดยมีมูลค่าการลงทุน ท้งสิ้นประมาณ 284,470,685 บาท

ทั้งนี้ การเข้าลงทุนใน BJBA และ HK Co เป็นไปตามกลยุทธ์หลักในการกระจายการลงทุน สร้างการเติบโตและสร้างสมดุลของกลุ่มดุสิต เพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิตสินค้าเบเกอรี่ เพื่อใช้ในกลุ่มธุรกิจอาหารของดุสิตธานีในประเทศไทยและต่างประเทศ และขยายฐานธุรกิจค้าปลีกสินค้าเบเกอรี่ เพิ่มความหลากหลายของสินค้า เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มหลัก และกลุ่มใหม่ๆ ที่สนใจสินค้าคุณภาพในราคาที่เอื้อมถึงมากขึ้น โดยมีแผนขยายสาขาทั้งในไทยและต่างประเทศ

โดยในปัจจุบัน BJBA มีทุนจดทะเบียนจำนวน 4,900,000 บาท แบ่งเป็น 49,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท เป็นหุ้นที่ชำระแล้ว 100% ของทุนจดทะเบียนทั้งหมดของบริษัท ซึ่งถือหุ้นโดย DF เท่ากับ 99.99% และในวันที่ธุรกรรมเสร็จสมบูรณ์ (Completion Date) (ตามที่ได้นิยามไว้ในสัญญาซื้อขายหุ้น) BJBA จะดำเนินการจดทะเบียนเพิ่มทุนให้ทุนจดทะเบียนทั้งหมดของ BJBA เป็นจำนวน 516,719,400 บาท แบ่งเป็นหุ้นทั้งหมด จำนวน 5,167,194 หุ้น โดย DF จะถือหุ้น 55% และ GEHK จะถือหุ้น 45% ของทุนจดทะเบียนทั้งหมดของ BJBA

Back to top button