“PDPC Thailand” แจง 4 เรื่องไม่จริงกับกฎหมาย PDPA

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ชี้แจง 4 เรื่องไม่จริงเกี่ยวกับพระราชบัญญัติ คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หลังโลกออนไลน์ยังเข้าใจผิด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ “PDPC Thailand” ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ สคส. ได้เปิดเผย 4 เรื่องไม่จริงเกี่ยวกับพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 หรือ PDPA ซึ่งได้รับข้อยกเว้นตาม มาตรา 4 อนุ 1 ที่กฎหมายบัญญัติไว้ว่า การเก็บรวบรวม ใช้ หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่ทำการเก็บข้อมูลเพื่อประโยชน์ส่วนตน หรือเพื่อกิจกรรมในครอบครัวของบุคคลนั้นเท่านั้น ได้แก่

การถ่ายรูป-ถ่ายคลิป ติดภาพคนอื่นโดยเจ้าตัวไม่ยินยอมจะผิด PDPA ซึ่งข้อเท็จจริงกรณีนี้หากการถ่ายรูป หรือ ถ่ายคลิปแล้วติดบุคคลอื่น โดยผู้ถ่ายรูป หรือถ่ายคลิปไม่เจตนา และการถ่ายรูปถ่ายคลิปดังกล่าวไม่ได้ก่อให้เกิดความเสียหายกับผู้ถูกถ่าย สามารถทำได้ หากเป็นการใช้เพื่อวัตถุประสงค์ส่วนตัว

การนำคลิปหรือรูปถ่ายที่ติดคนอื่นไปโพสต์ในโซเชียลมีเดีย โดยบุคคลอื่นไม่ยินยอมจะผิด PDPA ข้อเท็จจริงกรณีนี้ยังสามารถโพสต์ได้ หากใช้เพื่อวัตถุประสงค์ส่วนตัว ไม่ใช้แสวงหากำไรทางการค้าและไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล

การติดกล้องวงจรปิดแล้วไม่มีป้ายแจ้งเตือนผิด PDPA ข้อเท็จจริงกรณีนี้ การติดกล้องวงจรปิด ภายในบ้าน ไม่จำเป็นต้องมีป้ายแจ้งเตือน หากเพื่อป้องกันอาชญากรรม และรักษาความปลอดภัยกับตัวเจ้าของบ้าน

นอกจากนี้ยังมีกรณีที่เจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลต้องให้ความยินยอมทุกครั้งก่อนนำข้อมูลไปใช้ ในเรื่องนี้ข้อเท็จจริงตามกฎหมาย PDPA พบว่า ไม่จำเป็น ต้องขอความยินยอมทุกครั้ง หากการใช้ข้อมูลดังกล่าว เป็นการทำตามสัญญา, เป็นการใช้ที่มีกฎหมายให้อำนาจ, เป็นการใช้เพื่อรักษาชีวิตและ/หรือ ร่างกายของบุคคล, เป็นการใช้เพื่อการค้นคว้าวิจัยทางสถิติ, เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ, เป็นการใช้เพื่อปกป้องผลประโยชน์ หรือสิทธิของตนเอง

Back to top button